สิ่งที่ต้องรับมือเมื่อรู้ว่าคุณกำลังจะมีเจ้าตัวน้อย

เมื่อคุณและคนรักเริ่มมีลูกคนแรก คุณทั้งสองจะเริ่มมีครอบครัวที่ขยายใหญ่ขึ้น ลูกจะเป็นส่วนช่วยเชื่อมระหว่างคุณกับสามีได้ และเขาจะเป็นความหวังในอนาคตของคุณด้วย
การให้กำเนิดสร้างความเปลี่ยนแปลงทั้งคุณและลูก ต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับความเป็นอยู่ของลูกและหน้าที่ของผู้เป็นแม่พ่อแม่ หลายคู่พบว่าการเป็นพ่อแม่ในความจริงนั้น ต่างกับที่เขาจินตนาการไว้มาก การทำหน้าที่ของผู้เป็นแม่และพ่ออาจทำให้คนสองคนเหนื่อยและทำให้ช่วงเวลาที่อิสระของคุณทั้งคู่หายไป แต่การดูแลลูกเป็นโอกาสทองที่จะให้ผลตอบแทนแก่คุณได้อย่างยิ่งใหญ่ แม่หลายคนต้องล้มเลิกการทำงานนอกบ้านเมื่อเธอมีลูก ผู้หญิงหลายคนพึ่งได้มีโอกาสใช้ชีวิตอยู่แต่ในบ้านเป็นครั้งแรกของการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ในชีวิตของเธอไม่มีโอกาสได้พบปะเพื่อนฝูง ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ของชีวิตผู้หญิง

ความเหนื่อย
ความเหนื่อยเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในการเลี้ยงดูเด็กเล็ก แต่ถึงกระนั้นก็มีรางวัลสุดพิเศษซ่อนอยู่ คุณอาจจะรู้สึกเหนื่อยกับการเลี้ยงดูลูกอยู่ในบ้านมากกว่าการออกไปทำงานนอกบ้านด้วยซ้ำ สาเหตุสำคัญมาจากการอดนอน แต่คุณก็จะสามารถมีการปรับตัวให้เข้ากับวิถีชีวิตใหม่ๆ และพุ่งความสนใจไปยังเจ้าตัวน้อยได้อย่างเต็มที่สิ่งที่แสนวิเศษก็ย่อมมีความเครียดซ่อนอยู่ ไม่ใช่แค่คุณแต่รวมถึงคู่ของคุณด้วย

อารมณ์ขึ้นๆลงๆ
ผู้หญิงบางคนมีการปรับอารมณ์อย่างรวดเร็วในการเป็นแม่ แต่บางคนก็ทำได้ยากและเริ่มเกิดความรู้สึกเศร้า หดหู่ และต้องเผชิญกับอารมณ์ขึ้นๆลงๆของตัวเอง ผู้ชายก็เช่นกัน จะมีความเหน็ดเหนื่อยในการวางแผนครอบครัว เขารู้ดีว่าชีวิตจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ความตื่นเต้นในการเป็นพ่อคน ภาระ หน้าที่และการที่ต้องรับผิดชอบต่อสิ่งต่างๆ อีกทั้งความรู้สึกภายในต่อภรรยา ที่เธอต้องให้ความสนใจแก่ลูกเป็นพิเศษ จนอาจลืมทำหน้าที่ของภรรยาไป

รางวัล
คุณทั้งสองสามารถมีความสุขกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้จาก
-รอยยิ้มของลูก
-ความรู้สึกชื่นใจในอ้อมกอดลูก และความตื่นเต้นดีใจกับก้าวแรกของลูก
-ความรู้สึกใกล้ชิดต่อคู่ของคุณ

ความเป็นพ่อ
จากนาทีที่รู้ว่าคนรักของคุณตั้งครรภ์ คุณจะมองชีวิตในมุมมองที่ต่างไปจากเดิม เมื่อลูกเกิดชีวิตของคุณจะเปลี่ยนแปลงไป และคุณจะได้รู้ว่าชีวิตของคุณ ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป นักจิตวิทยาบางคนบอกว่าความสัมพันธ์กับพ่อจะเป็นสิ่งชี้วัดความสัมพันธ์กับเพศชายของลูกในอนาคต และสำหรับลูกสาว บางทีอาจจะมีการเปรียบเทียบพ่อของเธอกับเพื่อนผู้ชายด้วย

ซึ่งอาจฟังดูเหมือนว่าคุณต้องเป็นพ่อที่สมบูรณ์แบบ แต่มันก็ไม่จำเป็นเสมอไป นักจิตวิทยาเชื่อว่าผู้ชายทุกคนสามารถเป็นพ่อที่ดีพอได้ อาจไม่ใช่พ่อที่เพอร์เฟคที่สุด แต่ก็สามารถทำให้ลูกรักและให้ความรักแก่ลูกได้ 2 สิ่งสำคัญที่เป็นสิ่งที่มีค่าต่อชีวิตความเป็นอยู่ของลูก คำจำกัดความของงานแม่และงานของพ่อนั้น อาจหมายความถึงงานที่ต้องทำในปีต่อปี เพราะในสมัยนี้ ฝ่ายหญิงก็สามารถช่วยแบ่งเบาภาระเรื่องการเงินในบ้านได้แล้ว แต่อย่างไรก็ตามจากผลสำรวจบ่งชี้ว่า ฝ่ายหญิงส่วนมากยังเป็นผู้ที่ดูแลงานบ้านและลูกอยู่มากกว่าการออกไปทำงานนอกบ้าน

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับฝ่ายหญิงว่าเธอต้องทำอย่างไรมากกว่า ลูกต้องการอะไรบ้าง สิ่งที่เด็กต้องการคือความรักจากผู้คนรอบข้าง การได้รับความรักจะทำให้เขารู้สึกได้ว่าเป็นคนที่ถูกรัก เป็นคนพิเศษ และเป็นคนสำคัญ มันทำให้เขารู้สึกปลอดภัย และเขาจะรู้สึกว่าสิ่งต่างๆ จะเป็นไปในทางที่ดีและถูกต้อง เขาจะมีความมั่นใจและเคารพต่อตัวเองมากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นคือเขาจะสามารถให้ความรักแก่ผู้คนรอบข้างได้

ลูกต้องการอยู่กับคุณ
เด็กจะชอบเรียกร้องความสนใจโดยธรรมชาติของเขาอยู่แล้ว คุณและลูกควรมีเวลาอยู่ร่วมกัน เล่นด้วยกัน หรือรับฟังเขา พูดคุยกับคุณให้มาก เด็กจะเรียนรู้ความสัมพันธ์ต่างๆจากคุณ การรัก การเกลียด โกรธ มีความสุข เศร้า ตื่นเต้น กลัว กังวล หรือร่าเริง ลูกจะพินิจพิเคราะห์ในการกระทำของคุณ และการตอบสนองของคุณ รวมถึงการแสดงออกทางสีหน้าของคุณ ภาษากายและเสียงของคุณ และเมื่อเขาโตขึ้นก็จะเริ่มมีการสื่อสารกับตุ๊กตาหมี และพี่น้องของเขามากขึ้น

การกอดและการนวด
การกอดของคุณ เป็นการแสดงออกถึงความรัก แม่และลูกจะมีความสุขได้ในการสัมผัสตัวกัน อยู่ด้วยกัน การนวดก็เป็นอีกทางที่เป็นการแสดงออกถึงความห่วงใยต่อลูก มันยังทำให้ลูกผ่อนคลายอีกด้วย

READ  การคลอดก่อนกำหนดและการคลอดที่ทารกมีน้ำหนักตัวต่ำเกินไป