5 อาหารช่วยเสริมสร้างพัฒนาการให้ลูกน้อย

การเลือกรับประทานอาหารนั้นส่งผลต่อลูกน้อยของเราโดยตรง ไม่เพียงแต่ส่งผลต่อร่างกายอย่างเดียวเท่านั้น แต่อาหาร ก็มีส่วนที่ช่วยเสริมสร้างสมองและพัฒนาการของลูกน้อยของเราอีกด้วย เพราะฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลาย ต้องให้ความสำคัญกับการรับประทานอาหารของลูกน้อยด้วย บทความนี้เราจึงมี 7 อาหารช่วยเสริมสร้างพัฒนาการให้ลูกน้อยมาฝากกัน

1.ปลาทั้งหลาย
ไม่ว่าจะเป็น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาซาร์ดีน และปลาทะเล เพราะในเนื้อปลามีกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่มีส่วนช่วยเกี่ยวกับสมอง ทั้งบำรุงเซลล์สมอง กระตุ้นสมอง แถมยังเพิ่มประสิทธิภาพความจำของสมอง แต่ใช่ว่า ปลาทุกชนิดจะดีต่อลูกของเราเสมอไป อย่างไรก็ตาม ควรระมัดระวังในการรับประทานปลาบางชนิด เช่น ปลากะพง ปลาอินทรีย์ ปลาเก๋า เพราะในปลาบางชนิด โดยเฉพาะปลาเลี้ยงอาจจะมีสารเคมีเจือปนอยู่ ถ้าหากเราไม่ระมัดระวังให้ดีแล้วล่ะก็ จากที่จะเป็นการเสริมสร้างพัฒนาการของลูก อาจจะกลายเป็นทำร้ายลูกของเราโดยไม่รู้ตัวได้

2.ไข่
นอกจากไข่จะเป็นแหล่งโปรตีนแล้ว ในไข่ยังมีวิตามินบี 2 ที่เป็นวิตามินที่มีส่วนช่วยในเรื่องของการเจริญเติบโตและพัฒนาสมองของลูกเราอีกด้วย ไข่เป็นเมนูอาหารที่สามารถทำได้ง่าย ทำให้ลูกน้อยรับประทานได้หลากหลายเมนู ไม่ว่าจะเป็น ไข่เจียว ไข่ดาว ไข่ต้ม ไข่ตุ๋น และอีกสารพัดเมนูไข่ แถมยังนำไข่ไปใช้เป็นส่วนผสมร่วมกับเมนูอื่นๆได้อีกด้วย ในส่วนของปริมาณไข่ที่แนะนำก็คือ ควรให้ลูกน้อยรับประทานไข่วันละ 1 ฟองก็เพียงพอ

3.ข้าวโอ๊ต
ข้าวโอ๊ตเป็นแหล่งโปรตีนและไฟเบอร์ ทั้งยังมีทั้งวิตามินบี 2 , วิตามินบี 6 ที่มีส่วนช่วยในเรื่องของสมอง การไหลเวียนของโลหิตและช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้ลูกน้อยของเรามีร่างกายที่แข็งแรง ลดความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยของลูกน้อยของเราได้

4.กล้วย
กล้วยมีวิตามินบี 6, บี 12 โพแทสเซียม แมกนีเซียมและสารอาหารต่างๆมากมาย กล้วยมีส่วนช่วยในเรื่องของการขับถ่าย ทำให้ลูกเราไม่ต้องทรมานกับอาการท้องผูก ทั้งยังบำรุงหัวใจ บำรุงสายตาและบำรุงกระดูกอีกด้วย

5.ผักใบเขียว
อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยในเรื่องของความจำได้ดี การให้ลูกทานผักใบเขียวอย่างเช่น ผักคะน้า ผักโขม ฯลฯ อาจจะเป็นเรื่องยากที่จะให้ลูกน้อยของเรารับประทานผักใบเขียว เนื่องจากผักบักเขียวส่วนใหญ่จะมีรสชาจิที่ไม่ถูกปาก และกลิ่นที่ค่อนข้างจะเหม็นเขียว เพราะฉะนั้นในตอนแรก เราควรนำผักไปต้มก่อนนำไปประกอบอาหาร โดยผสมผักใบเขียวไปในอาหารต่างๆที่เราทำให้ลูกรับประทานนั่นเอง

นอกจากนมแม่ จะเห็นได้ว่าสารอาหารทั้งหลายในอาหารต่างๆนั้น มีส่วนทำคัญไม่แพ้กันในการเสริมสร้างสมองและพัฒนาการของลูกในช่วงแรก อย่างไรก็ตามควรให้ลูกรับประทานอาหารแต่ละอย่าง อย่างเหมาะสม ไม่มากเกินไปและไม่น้อยเกินไปจนสารอาหารไม่เพียงพอต่อร่างกาย แล้วที่สำคัญคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลาย ต้องคำนึงถึงร่างกายของลูกด้วย เพราะร่างกายของเด็กแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน

READ  เปิดโลกการเรียนรู้ที่ปลอดภัยกว่าเดิมด้วย YouTube Kids