การเติบโตและการกระตุ้นพัฒนาการของลูก

ในระยะนี้อาจเป็นช่วงที่คุณรอคอย แต่ลูกก็อาจไม่เป็นอย่างที่คุณหวังไปซะทุกอย่าง ควรพยายามทำความเข้าใจในตัวลูก ว่าลูกรู้สึกอย่างไร เด็กทุกคนจะมีตัวตนและบุคลิกลักษณะที่ต่างกันออกไป

ลูกจะโตและเรียนรู้ในทางที่ไม่เหมือนกัน เด็กแต่ละคนอันที่จริงตั้งแต่เกิด เด็กทุกคนจะมีพัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายอย่างรวดเร็วโดยที่คุณไม่ทันสังเกตด้วยซ้ำ แต่ถ้าคุณลองมองย้อนกลับไปดูรูปภาพเก่าๆก็จะเห็นความเปลี่ยนแปลงนั้น แม้ว่าจะเป็นช่วงระยะเวลาไม่กี่เดือนก็ตาม

ขนาดน้ำหนักและรูปร่าง
หมั่นค่อยสังเกตขนาดน้ำหนักและรูปร่างของลูก ถ้าลูกของเรามีขนาดตัวเล็กจากเด็กคนอื่นๆ ควรพบแพทย์เพื่อทำการตรวจเช็คการเจริญเติบโตอยู่เสมอร่างกายของลูกถึงแม้ว่าลูกจะมีร่างกายที่เล็กแต่แรงนั้นไม่เบาเลยทีเดียวลองสอดนิ้วของคุณไปให้ลูกจับแล้วจะรู้สึกว่า ลูกสามารถจับคุณได้แน่นแค่ไหน มันจะเป็นการตอบสนองชนิดหนึ่ง

ในอายุเท่านี้เด็กจะไม่สามารถตัดสินใจได้ว่า จะยืดแขนซ้ายหรือขวาดี แต่โดยธรรมชาติแล้วลูกจะควบคุมการตอบสนองของตัวเองได้บ้าง การตอบสนองนี้ก็รวมถึงการคลานอย่างอัตโนมัติ คุณลองสะกดรอยตามดูเมื่อลูกคลานจะสังเกตได้ว่ารอยนั้นจะคล้ายกับการเดิน

ระยะสัปดาห์แรกศีรษะของลูกจะดูห้อย และยังควบคุมไม่ได้ลูกจะต้องอาศัยให้คุณช่วยพยุง อุ้ม แต่เมื่อถึงประมาณ 3 สัปดาห์ คุณจะสังเกตได้ว่าศีรษะของเขาจะเริ่มแข็งแรง ขึ้นในช่วง 4-5 เดือนลูกของคุณจะเริ่มกลิ้งตัวได้ ซึ่งคุณก็จะเล่นกับลูกได้มากขึ้น ลูกของคุณจะมีการรู้เรียนรู้สิ่งใหม่เพิ่มมากขึ้น ในช่วง 4 เดือนคุณอาจจะลองยกตัวลูกนั่งบนเบาะ ในตอนแรกเขาอาจจะนั่งไม่ได้ แต่อีกประมาน 6-10 เดือน เขาจะเริ่มนั่งได้ด้วยตัวเอง

การยิ้มก็เป็นอีกหนึ่งพัฒนาการสำคัญ
ในช่วง 6-8 สัปดาห์ ลูกจะเริ่มยิ้มได้อย่างจริงจัง แต่เด็กบางคนก็ยิ้มในช่วงก่อนหน้านั้น คุณสามารถกระตุ้นให้ลูกยิ้มได้โดยการยิ้มให้ลูกก่อน

READ  FREE e-book สำหรับเด็ก