เปลี่ยนผ้าอ้อมทำง่าย ทำได้ไม่ยาก

กิจกรรมนี้คุณจะต้องทำบ่อยเลยล่ะในช่วง 2 ปีนี้ ดังนั้นก็ควรถือเป็นกิจกรรมที่สำคัญ ที่จะทำให้คุณรู้จักลูกของคุณมากขึ้นและยังเป็นโอกาสที่ดี ที่คุณจะได้พูดคุยและเล่นกับเขามากขึ้น

ผ้าอ้อมแบบผ้าอ้อมและผ้าอ้อมแบบใช้แล้วทิ้ง
ในสมัยนี้พ่อแม่หลายคู่เลือกที่จะใช้ผ้าอ้อมแบบใช้แล้วทิ้ง แต่ก็มีบางกลุ่มที่ยังใช้แบบนำกลับมาใช้ใหม่ได้อยู่ ผ้าอ้อมแบบใช้แล้วทิ้งนั้นสามารถอุ้มน้ำได้ดีและแนบเข้ากับตัวลูกได้สนิท แต่แบบที่ใช้ใหม่ได้ก็จะมีในรูปของผ้าที่คุณจะต้องนำมาพับเองและแบบพร้อมใช้ซึ่งคุณก็ควรเลือกไซส์ที่ใหญ่กว่าขนาดตัวลูกไว้เผื่อโตด้วย และโดยทั่วไปก็ควรให้ลูกใส่กางเกงชั้นในแบบกันน้ำรองไว้อีกชั้นด้วย

ควรทำให้ลูกมีความสะอาดและแห้งอยู่เสมอ
ถึงแม้ว่าเด็กหลายๆคนจะไม่ค่อยสนใจกับผ้าอ้อมที่เปียกหรือสกปรกสักเท่าไหร่ ยกเว้นถ้าเขาเจ็บและคัน ความสะอาดถือเป็นสิ่งแรกที่ควรนึกถึง คุณควรเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกและทำให้สะอาดอยู่เสมอ คุณอาจรู้สึกว่าลูกคุณเปลี่ยนผ้าอ้อมไปถึง 5 ถึง 8 ชิ้นใน 24 ชั่วโมง หรืออาจต้องเปลี่ยนทุกครั้งที่มีการให้อาหาร ในการเปลี่ยนผ้าอ้อมควรเปลี่ยนในช่วงที่สะดวกสำหรับคุณด้วย อาจเป็นในช่วงระหว่างหรือหลังอาหารให้หลังการให้อาหาร จะได้ไม่ต้องรบกวนเวลาที่เขาหลับ
การทำความสะอาดก้นลูกก็ควรใช้น้ำเปล่าที่อุ่นเล็กน้อย แต่ใช้ผ้าที่ใช้เช็ดก้นเด็กก็สะดวกเช่นกัน ถ้าคุณใช้ผ้าอ้อมแบบผ้าก็ควรใช้ครีมทาให้ก้นของลูก ครีมจะเป็นตัวช่วยปกคลุมให้ผิวของลูกไม่ระคายเคืองต่อผ้าอ้อมมากนัก

อาการคันจากผ้าอ้อม
ถ้าก้นของลูกมีผื่นแดงหรืออาการคันนั้น อาจเกิดมาจากแบคทีเรีย หรือปัสสาวะ อุจจาระของลูกได้ ซึ่งสามารถป้องกันได้โดยการเปลี่ยนผ้าอ้อมทุกครั้งที่เปียกหรือสกปรก ถ้าคุณรู้สึกว่าลูกไวต่ออาการคันเหล่านี้ ก็ควรทาครีมป้องกันไว้ก่อน ซึ่งสามารถรับคำแนะนำจากแพทย์ได้ สาเหตุอื่นของอาการคันและผื่นแดง อาจมาจากโรคเชื้อรา โรคผิวหนัง สบู่ แป้งหรือสิ่งตกค้างจากผงซักฟอกในผ้าอ้อมได้ ซึ่งถ้าคุณใช้ผ้าอ้อมแบบนำมาใช้ใหม่ ก็ควรล้างให้สะอาดหมดจด และเลือกดูผลิตภัณฑ์ในการทำความสะอาดที่ปลอดภัยด้วย

การขับถ่ายอุจจาระ
ทารกแรกเกิดจะถ่ายอุจจาระออกมาค่อนข้างเป็นสีดำและเหนียวมาก แต่หลังจากนั้นไม่กี่วันมันก็เริ่มจะเป็นสีเขียวน้ำตาล และถัดมาอีกสัปดาห์ก็จะเปลี่ยนอีกครั้ง ถ้าลูกของคุณได้รับนมแม่อย่างเต็มที่ อุจจาระของเขาจะเป็นสีเหลืองอ่อนและมีลักษณะรุ่ย แต่ในทางตรงกันข้าม อุจจาระของเด็กที่ดูดนมจากขวด จะมีสีเหลืองอ่อนและค่อนข้างเป็นรูปทรงมากกว่า นมผงบางชนิดยาทำให้อุจจาระเป็นสีเขียวด้วย

เด็กที่ได้รับนมแม่หรือนมขวดบางคน อาจถ่ายออกมาเป็นสีเขียวที่น่าตกใจ แต่ก็ไม่มีความผิดปกติอะไรที่น่ากังวล เพราะอุจจาระของเด็กโดยทั่วไปนั้น สามารถเปลี่ยนจากสีเหลืองเป็นโทนเขียวได้ เด็กดูดขวดนมมักจะถ่าย 1 ครั้งต่อวัน แต่เด็กที่ดูดนมแม่จะถ่ายมากกว่า และบางคนก็ถ่าย 1 ครั้งต่อมื้อ

READ  การดูแลตัวเองในช่วงตั้งครรภ์ – แรกเกิด