การคลอดก่อนกำหนดและการคลอดที่ทารกมีน้ำหนักตัวต่ำเกินไป

มันไม่ใช่เรื่องปกติที่เด็กจะมีการคลอดก่อนกำหนด ช่วงก่อนสัปดาห์ที่ 37 และ 1 ใน 10 ของเด็กทารกที่คลอดมาด้วยน้ำหนักตัวที่น้อยกว่าปกติ มีหลายสาเหตุที่ทำให้เด็กทารกเกิดออกมาก่อนกำหนดหรือมีน้ำหนักตัวน้อยกว่าปกติ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือรกที่ทำงานอย่างไม่สมบูรณ์ ซึ่งหมายความว่าทารกไม่ได้รับการไม่ได้รับอาหารบำรุงร่างกายและออกซิเจนอย่างเพียงพอ บางครั้งเราก็ไม่อาจทราบได้ว่าทำไมรถถึงไม่แข็งแรง

 

อย่างไรก็ตามสิ่งที่มีผลกระทบต่อมาจากการใช้ชีวิตที่ผ่านมา ปัจจัยต่างๆและปัญหาสุขภาพของผู้ตั้งครรภ์ การสูบบุหรี่เป็นส่วนสำคัญที่ส่งผลกระทบและความน่าจะเป็นอื่นๆ เช่น การลดน้ำหนักที่ไม่ถูกวิธี การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป และการติดเชื้อต่างๆ ความดันโลหิตสูงก็เป็นสาเหตุหนึ่งของปัญหาได้ และยิ่งถ้าคุณแม่มีน้ำหนักตัวที่น้อยอยู่แล้ว ลูกก็จะมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นเช่นกัน

 

-ถ้าคุณมีการทำแท้งมาแล้ว 1-2 ครั้ง คุณก็จะมีความเสี่ยงในการคลอดก่อนกำหนดได้

-ผู้หญิงที่มีอายุน้อยกว่า 16 ปีก็จะมีโอกาสสูงในการคลอดก่อนกำหนดได้เช่นกัน

-ถ้าคุณใช้ยาคุมกำเนิดคือห่วงคุมกำเนิดจนถึงก่อนการตั้งท้อง คุณก็จะมีธาตุทองแดงในระดับที่สูงและสารสังกะสีอยู่มากในร่างกายของคุณ ซึ่งก็เป็นตัวทำให้เกิดการคลอดก่อนกำหนดได้ด้วย

-ถ้าคุณทำงานนานหลายชั่วโมงติดต่อกัน คุณจะทำให้เด็กมีน้ำหนักตัวที่น้อยลงโดยเฉลี่ย 80 กรัม และการเครียดติดต่อกันมากๆก็จะทำให้เกิดการคลอดก่อนกำหนด และเด็กคลอดออกมามีน้ำหนักตัวที่น้อยกว่าปกติ

-การใช้สารเสพติดก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่ง การสูบกัญชาจะทำให้เด็กออกมามีน้ำหนักตัวน้อยกว่าปกติ โคเคนทำให้เกิดการคลอดก่อนกำหนด ยาบ้าทำให้เกิดทั้ง 2 สิ่งนี้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ควรหลีกเลี่ยงอยู่แล้วไม่ว่าเวลาใดก็ตาม

 

ปัจจัยภายนอกก็มีผลที่ทำให้เกิดความเสี่ยงในการคลอดก่อนกำหนดและน้ำหนักตัวที่น้อยกว่าปกติ เช่น ควันพิษ สุดท้าย 2 ปัจจัยที่มีผลกระทบได้ คือ ความรุนแรงทางด้านร่างกาย และปัญหาด้านการเงิน ความจน เพราะมันหมายความว่าผู้ตั้งครรภ์จะต้องทำงานหนัก และไม่ได้รับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพนั่นเอง

READ  การดูแลตัวเองในช่วงตั้งครรภ์ – แรกเกิด