การอาบน้ำให้ลูก ละเอียดอ่อนกว่าที่คิด

การอาบน้ำให้เจ้าตัวน้อยของคุณครั้งแรกนั้น อาจดูเป็นกิจกรรมที่น่ากลัว แต่ไม่นานคุณก็จะรู้สึกมีความมั่นใจมากขึ้น และเริ่มสนุกกับมัน ไม่ต้องกังวลกับเรื่องของเวลา เพราะอันที่จริงแล้วคุณสามารถอาบน้ำให้ลูกได้ตลอดเวลาที่สะดวกสำหรับคุณและลูก

การอาบน้ำให้เด็กจะใช้น้ำปริมาณที่น้อย และเคลื่อนย้ายได้สะดวก คุณจึงสามารถอาบให้ลูกในห้องที่อบอุ่นได้ บางครอบครัวอาบน้ำให้ลูกในอ่างน้ำหรือฝักบัว เพื่อหลีกเลี่ยงการบรรจุน้ำไปมา โดยเฉพาะถ้าพวกเขามีลูกอีกหลายคนด้วย

การเตรียมตัว
จัดเตรียมสิ่งของทุกอย่างที่จำเป็นต้องใช้ เช่น ผ้าเช็ดตัว เสื้อผ้าที่สะอาด ผ้าอ้อม เครื่องแป้ง และผ้าสำรองสำหรับเปลี่ยน ทั้งนี้ก็เพื่อการลืมบางสิ่งบางอย่างไป และเป็นสิ่งที่คุณต้องใช้เวลาที่อาบน้ำให้ลูกเสร็จแล้ว

เครื่องแป้ง
เด็กที่ยังเล็กอยู่จะมีผิวที่ค่อนข้างบอบบางมาก ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงเครื่องแป้งที่รุนแรงหรือเครื่องแป้งที่มีส่วนผสมของน้ำหอมที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองได้ ซึ่งตามท้องตลาดก็จะมีผลิตภัณฑ์เครื่องแป้งสำหรับเด็กออกมาให้เลือกใช้มากมาย คุณควรเลือกชนิดที่อ่อนโยนเป็นพิเศษและไม่มีส่วนผสมของน้ำหอม ซึ่งโดยทั่วไปก็ไม่จำเป็นต้องใช้สินค้าอะไรที่เป็นพิเศษมากนัก ยกเว้นถ้าลูกของคุณมีปัญหาผิว เช่น เรื้อน ซึ่งจะต้องมีการการดูแลผิวเป็นพิเศษ ส่วนยาสระผมก็ควรใช้แค่เฉพาะถ้าลูกของคุณมีผมเยอะ หรือไม่เช่นนั้น การทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่าก็เพียงพอ

เราควรทาแป้งลงฝ่ามือก่อน แล้วค่อยทาลงไปให้ทั่วผิวของลูก ยกเว้นบริเวณที่ก้น เพราะอาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้ และไม่ควรใช้ทาบริเวณหน้าหรือสะดือของทารก เพราะมันอาจจะทำให้เข้าไปในช่องจมูก คอและปอดของลูก
ถ้าลูกของคุณมีผิวที่แห้งแตกเป็นขุ่ย ก็สามารถนวดด้วยน้ำมันสำหรับเด็กให้เขา จะทำให้ตัวเขาลื่น ส่วนครีมป้องกันการระคายเคืองก็สามารถใช้ทาได้เหมือนกัน

การตัดเล็บ
การใช้กรรไกรตัดเล็บให้ลูกเป็นอีกหน้าที่ที่ยากสำหรับแม่ ซึ่งต้องระมัดระวังอย่างสูง เพื่อไม่ให้ตัดโดนผิวหนังของเขา วิธีที่ปลอดภัยที่สุดคือใช้ตะไบแทนการตัดเล็บ

การอาบน้ำโดยใช้ฟองน้ำ
เมื่อลูกยังเล็ก ควรได้รับการทำความสะอาดทุกวัน คุณสามารถอาบน้ำให้เขาได้โดยการใช้ฟองน้ำ ซึ่งเด็กหลายๆคนมักสนุกกับการเล่นฟองน้ำ คุณสามารถทำได้โดยการจัดเตรียมสิ่งของทุกอย่างมาไว้ก่อน เช่น น้ำอุ่นในถั งสำลีก้อนและผ้าเช็ดตัว
-จุ่มสำลีก้อนในน้ำแล้วค่อยๆเช็ดที่ตาของลูก จากด้านในไปด้านนอก ควรใช้สำลีใหม่ในการเช็ดตาแต่ละข้าง
-เช็ดให้ทั่วหน้าลำคอและหู มือและนิ้วมือด้วยสำลีเปียก หรือผ้าเช็ดตัวบิดหมาด ควรใช้สำลีใหม่ในการเช็ดถูแต่ละข้าง
-การถอดผ้าอ้อมและทำความสะอาดก้นลูกด้วยสำลีเปียกหรือผ้าเช็ดตัวบิดหมาด สำหรับผู้หญิงควรเช็ดจากด้านหน้ามาด้านหลัง

การทำความสะอาดผม
การแปรงและการล้างผม จะทำให้เส้นผมอันอ่อนนุ่มของลูกสะอาดยิ่งขึ้น เมื่อลูกของคุณมีผมงอกมาบ้างแล้ว คุณจะต้องใช้ยาสระผมโดยเฉพาะ ควรเลือกยาสระผมที่อ่อนโยนสระผมให้เขา ในระหว่างการอาบน้ำใช้ปริมาณน้อยๆชำระล้างผมของเขาโดยระมัดระวังไม่ให้โดนใบหน้าและดวงตา ไขบนศีรษะของลูกมาจากน้ำมันบนศีรษะที่มากเกินไป ทำให้เป็นสะเก็ดขึ้นมาบนศีรษะ ซึ่งไม่มีอันตราย แต่ถ้าคุณอยากกำจัดออกไป ก็ใช้น้ำมันค่อยๆถูออก หรือยาสระผมแบบขจัดรังแคที่มีขายตามร้านขายยา ซึ่งมันจะหลุดออกมาในการสระ คุณอาจต้องใช้เวลาหลายครั้งจนกว่าจะหลุดออกอย่างหมดจด

READ  สิ่งที่ต้องรับมือเมื่อรู้ว่าคุณกำลังจะมีเจ้าตัวน้อย