เมื่อลูกเจริญเติบโตและเริ่มเรียนรู้

รู้ไหมว่า สมองของลูกมีการพัฒนาอย่างมากที่สุดในช่วงของ 5 ปีแรก เป็นช่วงที่คุณจะได้เห็นตัวตนของลูกอย่างชัดเจน คุณจะเห็นว่าลูกเริ่มคลานเข้าไปหาของเล่น ซึ่งเปนการเคลื่อนไหวที่ง่ายที่สุดของเขา ในช่วงอายุ 6 เดือน คุณอาจจะช่วยพยุงให้ลูกนั่งได้ในตอนแรก เพราะลูกอาจจะยังทรงตัวไม่ได้ จึงควรหาเบาะหรือที่รองนั่งมาคอยประคองรอบตัวลูกไว้ด้วย เขาอาจจะนั่งไม่สบายตัวนัก ซึ่งในสัปดาห์แรกร่างกายของเขาจะค่อยๆแข็งแรงขึ้นเรื่อยๆ ฉะนั้นใช้เวลาเพียงไม่นาน เขาก็จะสามารถนั่งเองได้
ในช่วง 10-12 เดือน ลูกของคุณจะเริ่มลุกและยืนขึ้น และจะเริ่มหัดเดิน คุณจะสามารถช่วยเขาได้โดยการ ยืนอยู่ข้างหน้าเขา แล้วยื่นแขนเพื่อให้เขาจับในการทรงตัว ไม่ต้องกังวลว่า ถ้าเขายังไม่สามารถเดินได้ ลูกอาจหยุดลงกลางทาง แต่ลูกก็ได้พยายามแล้ว ซึ่งพัฒนาการนี้จะค่อยๆดีขึ้นเมื่อได้รับการฝึกฝน
การใช้มือ
ของเล่นจะเริ่มเป็นสิ่งสำคัญมากขึ้น เขาจะเริ่มหยิบสิ่งของชิ้นเล็กๆได้มาก ในช่วงแรกจะมักใช้อุ้งมือในการหยิบจับ แต่ไม่นานฝีมือของลูกก็จะมีการพัฒนามากขึ้น และสามารถใช้นิ้วโป้งหรือนิ้วมืออื่นๆในการหยิบจับได้อย่างถูกต้อง เขาจะมีการปรับตัวมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่นานนักแม้แต่เส้นด้ายชิ้นเล็กๆก็ตาม
การพูดและการฟัง
ในวัยนี้ลูกจะเริ่มทำเสียงต่างๆ ที่ยังไม่สื่อความหมายและยังต้องการให้คุณพูดตอบกลับมาหาเขาด้วย คุณอาจจะใช้การเลียนเสียงลูก พูดตอบโต้กันไปเรื่อยๆ คล้ายกัการเรียนภาษา ลูกจะฟังคำศัพท์ และสำเนียงที่คุณพูดอย่างตั้งใจ และในใช้เวลาเพียงไม่นาน เขาก็จะเริ่มรับรู้ได้ว่าสิ่งที่คุณพูดนั้น อยู่ในอารมณ์ไหนนั่นเอง
การมองและการคิด
ลูกจะเริ่มสนใจและตื่นเต้นกับทุกสิ่งรอบตัว และเริ่มมองดูมากกว่าแค่รู้สึก เขาจะเริ่มมองรถของเล่นที่แล่นผ่านหน้าไป แทนที่จะนำมันเข้าปาก และเขาจะมองสิ่งที่คุณทำหรือแม้แต่พยายามเลียนแบบการกระทำของคุณด้วย
การกระตุ้นการมองเห็น
คุณสามารถกระตุ้นให้ลูกฝึกการมองเห็นได้โดยการ ชี้นิ้วไปที่บางสิ่งบางอย่าง แล้วพูดด้วยน้ำเสียงน่าตื่นเต้น , ให้ลูกดูตัวเองในกระจก ลูกจะชอบจับไปในภาพสะท้อนที่เขาเห็น , จับรถของเล่นหรือสิ่งอื่นให้แล่นผ่านหน้า และช่วยลูกจับมันกลับมา ก็เป็นอีกวิธีการกระตุ้นเช่นกัน

READ  เรียนโรงเรียนอินเตอร์ดีไหม