เด็กระยะแรกเกิด 0-6 เดือน

การดูแลเด็กแรกเกิด ดูเหมือนว่าจะน่ากลัว แต่สิ่งที่ต้องมีก็เพียงแค่สามัญสำนึก และความรักที่เหลือ คุณก็สามารถเรียนรู้จากคนอื่นๆได้ ซึ่งคุณก็ต้องกระทำทุกอย่างให้ลูกสะดวกสบายและมีความสุข

ความตื่นเต้น

ความตื่นเต้นในช่วงแรกของคุณจะเริ่มหายไป เมื่อคุณสามารถปรับตัวให้เข้ากับลูกได้ คุณอาจรู้สึกเหนื่อยล้าและอยากร้องไห้จากอาการเหนื่อยช่วงแรก แต่มันจะค่อยๆหายไปเอง ผู้หญิงหลายคนพบว่าเธอมีความรู้สึกแบบขึ้นๆลงๆในช่วงระยะแรก จากการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ต่อวิถีชีวิตแบบเดิมของพวกเธอในการทำหน้าที่เป็นแม่ และมีงานหนักในการเลี้ยงดูลูกอีก

ความสัมพันธ์ระหว่างคุณและคู่รัก

แล้วก็ไม่น่าตกใจที่ความสัมพันธ์ของคุณและคู่รักจะเปลี่ยนแปลงไปบ้าง ซึ่งอาจจะขึ้นๆลงๆได้ ในแต่ละช่วงเวลา พ่อแม่จะพุ่งความสนใจไปยังลูกน้อยเป็นอันดับแรก จึงทำให้พวกเขาสองคนไม่ได้มีแรงเหลือพอที่จะสื่อสารกันได้อย่างดีพอ ดังนั้นการดูแลตัวเองและการดูแลกันและกัน จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ

ความเปลี่ยนแปลง

อีกสิ่งที่จะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ คือการที่ลูกของคุณได้รู้จักอาหารชนิดอื่นๆ เมื่อคุณให้ลูกลองอาหารที่ไม่ใช่ของเหลวเป็นครั้งแรก ลูกจะดูดนมด้วยความแปลกใจกับรสชาติที่แปลกใหม่นี้ การให้ลูกกินจะยากในตอนแรก และลูกจะคายมันออกมาถ้าเขาไม่ชอบ แต่ไม่นานนักลูกก็จะยื่นปากออกมาขอทานอีก ซึ่งคุณก็จะช่วยป้อนอาหารให้ลูกสัก 1 กำมือเล็กๆก็พอ

การสื่อสาร

การทำสิ่งต่างๆให้สื่อไปสู่คำพูดของสิ่งต่างๆหรือคนต่างๆ เป็นอีกวิธีในการสื่อสารและให้ลูกได้เรียนรู้ตาม ลูกจะชอบเวลาคุณพูดทวนเสียงเหล่านั้นไปมาและลูกจะเริ่มเรียนรู้ที่จะเข้าใจสื่อสาร หรือแม้แต่พูดออกมาบ้าง

พัฒนาการ

พัฒนาการของลูกจะเป็นไปอย่างน่ามหัศจรรย์ในช่วงแรก การดูดนิ้ว โยกหัว หมุนตัว หยิบอาหารเข้าปาก ถือเป็นความสำเร็จอีกขั้นหนึ่งที่น่ายินดี และเมื่อลูกของคุณฝึกที่จะนั่ง เส้นประสาทและกล้ามเนื้อบริเวณหลังและหัวของเขาจะเริ่มแข็งแรงขึ้น

อารมณ์และรอยยิ้ม

เด็กทารกมักยิ้มแย้มได้ในช่วงแรกๆ รอยยิ้มนั้นจะเริ่มขยายกว้างขึ้นจนกลายเป็นหัวเราะคิกคักด้วยความสุข ซึ่งนั่นก็ถือเป็นรางวัลที่ยิ่งใหญ่ของผู้เป็นพ่อแม่ ถ้ารู้สึกสนุกกับการได้เล่นเกมถ้าคุณหาจังหวะอารมณ์ที่เธอเริ่มจะหัวเราะ ร้องเพลงหรือทำเสียงอ้อแอ้แล้ว เมื่อถึงเวลาที่ลูกอยากหลับ ลูกก็จะสามารถหลับลงในอ้อมกอดของพ่อแม่หรืออิงแอบอยู่ในแขนของพ่อแม่ได้เลย

 

   ” ถ้าจะสรุปว่าทารกแรกเกิดต้องการอะไรบ้างนั้น

ก็คงหนีไม่พ้นการเป็นเพื่อนกับลูก การกอดด้วยความรัก

การเล่น การหัวเราะ และการให้ความรักกับลูก

ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในการดูแลลูกน้อยได้ “

READ  การคลอดก่อนกำหนดและการคลอดที่ทารกมีน้ำหนักตัวต่ำเกินไป