การดูแลตัวเองในช่วงตั้งครรภ์ – แรกเกิด

0 – 40 สัปดาห์แรก

ช่วงเวลาที่มหัศจรรย์ของการตั้งครรภ์เกิดขึ้น เมื่อสเปิร์มกับไข่ได้ทำการผสมกัน ทารกก็จะได้ถือกำเนิดขึ้นในมดลูกของผู้เป็นแม่ และจะได้แยกออกมาเป็นมนุษย์ในอีกไม่กี่เดือนหลังจากนั้นแต่ตอนนี้ ครรภ์ของผู้เป็นแม่เปรียบได้กับสวรรค์ที่แสนปลอดภัยของทารก ที่มีทุกอย่างจัดเตรียมไว้ให้เพื่อรอการเจริญเติบโตของเขาจนกว่าจะถึงเวลาคลอด

 

การตั้งครรภ์ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างใหญ่หลวงต่อคุณ และคุณก็จะอดคิดถึงลูกในท้องไม่ได้ไปอีกนาน ตั้งแต่วันแรกที่คุณรู้ตัวว่ากำลังตั้งท้อง จนกว่าจะถึงเวลาที่จะต้องทำงานหนักในการเลี้ยงลูก และความตื่นเต้นที่จะได้ทำหน้าที่พ่อแม่

 

วางแผนเพื่อลูกที่แข็งแรง

การดูแลตัวเองในช่วงนี้ จะช่วยให้คุณแม่ดูแลครรภ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และผ่านไปได้อย่างไม่มีปัญหา และยิ่งถ้าหากคุณพ่อและคุณแม่ดูแลสุขภาพของตนก่อนตอนท้องนั้น จะทำให้ทารกมีการเจริญเติบโตได้อย่างปลอดภัย ในช่วงสัปดาห์แรกๆ ระหว่างตั้งครรภ์ ก่อนที่คุณจะทันรู้ตัวด้วยซ้ำว่ากำลังท้องอยู่

 

การควบคุมอาหาร

-รับประทานแต่อาหารที่ดีต่อสุขภาพ เช่น ผัก ผลไม้ จะช่วยเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ได้อย่างดี

-พยายามหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่เต็มไปด้วยน้ำตาล เนยเทียมและน้ำมัน

-ลดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนให้น้อยลง

-อาหารที่รับประทานต้องมีความสดใหม่และสะอาดเสมอ

-ถ้าต้องการลดน้ำหนัก ควรทำอย่างช้าๆและวางเป้าหมายลดน้ำหนักก่อนตั้งครรภ์

 

ภูมิต้านทานโรค

การทำร่างกายให้ฟิตและมีสุขภาพดี จะทำให้ต่อสู้กับโรคภัยแต่จะมีการติดเชื้ออยู่ 2 โรคที่ควรหลีกเลี่ยง เพราะมันอาจจะมีผลต่อทารกที่อยู่ในครรภ์ได้ ซึ่งก็คือ โรคหัดเยอรมัน และอีสุกอีใส ถ้าคุณยังไม่ได้ฉีดวัคซีนก็ควรทำ แต่ต้องในใจด้วยว่าคุณไม่ได้ตั้งครรภ์หลังจากนั้น 3 เดือน

 

การออกกำลังกาย

ยิ่งร่างกายแข็งแรงมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งสามารถรับมือกับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นได้ระหว่างตั้งครรภ์ คุณควรออกกำลังกายอย่างน้อย 3 ครั้งใน 1 สัปดาห์

 

การสูบบุหรี่

สาวนักสูบเพียงครึ่งหนึ่งจะสามารถมีลูกได้เมื่อเทียบกับผู้หญิงที่ไม่ได้สูบ ส่วนผู้ชายก็เช่นกัน การสูบบุหรี่จะทำให้มีลูกยาก และมีความเสี่ยงที่ลูกจะออกมาผิดปกติถึง 2 เท่า เมื่อเทียบกับคนที่ไม่สูบบุหรี่

 

ยา

ควรหยุดการรับประทานยาคุมกำเนิดอย่างน้อย 3-6 เดือนก่อนเริ่มตั้งครรภ์ เพราะยามีผลกระทบต่อการปรับเปลี่ยนมวลวิตามินและเกลือแร่ในร่างกาย ซึ่งจะต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนที่ระบบจะกลับมาสู่ระดับคงที่ และหลังจากนั้นก็จะเป็นโอกาสดีในการเริ่มตั้งครรภ์

 

แอลกอฮอล์

การดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่มากเกินไปในระยะสามเดือนของการตั้งครรภ์นั้นอาจทำลายสเปิร์ม และไข่ที่ได้รับการผสมแล้ว คุณพ่อละคุณแม่ก็ควรงดแอลกอฮอล์ในช่วง 4 เดือนก่อนจะตั้งครรภ์ด้วย

 

มลภาวะ

สสารสกปรกทั้งหลายที่ปนเปื้อนอยู่รอบกายคุณ จะส่งผลกระทบต่อการตั้งครรภ์ได้ ยกตัวอย่างเช่นคุณพ่อคุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการโดนรังสีต่างๆรวมถึงการเอกซเรย์ ทางที่ดีที่สุดควรหลีกเลี่ยงจากการโดนแสงที่มากเกินไป จนไปถึงการปล่อยควันเสีย ยาฆ่าแมลง สารเคมีต่างๆภายในบ้าน สี และกาวต่างๆ

READ  การอาบน้ำให้ลูก ละเอียดอ่อนกว่าที่คิด