ทำอย่างไรเมื่อใกล้คลอด

กำลังจะคลอดทุกคนจะกังวลว่าพวกเขาจะรู้ได้อย่างไรว่าถึงเวลาที่ควรคลอดแล้วในผู้หญิงหลายๆคนจะมีสัญญาณบอกให้รู้ว่าถึงเวลาแล้วเช่นคุณอาจจะรู้สึกปวดแบบแปลกๆหรือรู้สึกถึงการบีบตัวข้างในหรืออาจรู้สึกแปลกออกไป

รู้ตัวว่าคุณกำลังจะคลอดแล้วจะมีอาการ

  • ปวดหลังช่วงล่าง
  • มีอาการท้องเสีย
  • รู้สึกได้ถึงการหดรัดตัวของมดลูก ทั้งนี้ก็เพราะปากมดลูกจะเริ่มอ่อนนุ่มลงเพื่อเตรียมการคลอด
  • มีอาการหดรัดตัวของมดลูกอยู่เป็นระยะทุกๆ 10 นาทีหรือน้อยกว่านั้นหรือว่ามีอาการปวดที่เกินจะรับไหว

ควรโทรเรียกรถพยาบาลมาเมื่อไหร่

  • ควรโทรเรียกรถพยาบาลมา เมื่อมีน้ำแตกไหลออกมา ถ้าคุณสังเกตเห็นว่ามีน้ำไหลทะลักออกมา หรือไหลออกมาเป็นหยดอยู่ตลอด ก็อาจเป็นไปได้ว่าถุงน้ำที่อยู่รอบตัวเด็กได้แตกแล้ว แต่ก็มักไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนัก
  • คุณมีเลือดออก การมีเลือดออกมักเป็นอาการที่แสดงให้เห็นได้ว่าลูกกำลังใกล้จะคลอดออกมาแล้ว แต่การมีเลือดออกในการตั้งครรภ์นั้น ก็ควรทำการเช็คอยู่เสมอ
  • คุณคิดว่าลูกไม่ได้ขยับตัวมากนักในการท้องระยะหลัง เด็กทารกจะค่อนข้างอยู่ตัวและเตะน้อยลงในช่วงเดือนกลางๆ ถ้าคุณรู้สึกว่าลูกเงียบขึ้นกว่าปกติ ก็ควรปรึกษาแพทย์

การคลอดในระยะแรก

การคอลในระยะแยกนั้น มักใช้เวลานานที่สุดอาจจะถึงประมาณ 6-8 ชั่วโมง ในช่วงนี้ปากมดลูกจะเปิดออก เพื่อให้มีพื้นที่ไว้ให้เด็กได้ผ่านออกมาได้ การหดรัดตัวของมดลูกในแต่ละครั้ง จะเป็นการช่วยเปิดปากมดลูก และเมื่อมันขยายตัวถึงที่สุดแล้ว ลูกก็จะเกิดออกมา ซึ่งแต่ละครั้งที่มดลูกหดรัดตัวนั้น ก็หมายถึงเวลาอันใกล้เข้ามาของการที่คุณจะได้อุ้มลูกไว้ในอ้อมแขน

การผ่อนคลายระหว่างการคลอด

คุณควรเรียนรู้ที่จะผ่อนคลายลงระหว่างการคลอด ซึ่งถือเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะมันไม่ได้ช่วยแค่ทำให้ลดอาการเจ็บปวดลง แต่มันยังทำให้คุณสามารถเก็บพลังงานไว้สำหรับงานหนักในการเบ่งลูกออกมาด้วย คุณควรคิดถึงสิ่งที่คุณมักทำเวลาที่เหนื่อยล้าหรือเจ็บปวด บางทีคุณอาจผ่อนคลายโดยการอาบน้ำหรือฟังเพลง กอดคู่รักของคุณ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็สามารถช่วยคุณได้ในยามที่คุณคลอดเช่นกัน

  • การนวด

การนวดที่ดี จะทำให้บรรเทาอาการปวดหลังของคุณลงได้ ซึ่งมันจะช่วยทำให้กล้ามเนื้อของคุณผ่อนคลายลง ถ้าคุณกำลังเครียดจากการหดรัดตัวของมดลูก คู่รักของคุณอาจจะถูหรือนวดให้ได้ ซึ่งสามารถทำได้ที่ หน้า ไหล่ คอหรือบริเวณรอบๆท้องได้ การลูบและนวดที่หน้าหรือหน้าผากจะทำให้คุณผ่อนคลายลงได้มาก

  • การหายใจ

เราทุกคนเปลี่ยนระบบการหายใจอยู่แล้วตลอดเวลาโดยที่ไม่ต้องคิดถึงมันเลย เช่นเวลาที่เราวิ่งตามรถเมล์หรือเล่นเกม หรือว่ายน้ำเร็วๆระบบการหายใจของเราก็จะเปลี่ยนไปโดยอัตโนมัติ การเรียนรู้ที่จะผ่อนคลายตัวเองก็รวมถึงการหายใจอย่างถูกต้องด้วย ควรหายใจให้ลึกและนิ่ง โดยเน้นไปที่การหายใจออก เวลาที่เราเจ็บปวดนั้น ธรรมชาติจะตอบสนองด้วยการหยุดหายใจไว้ชั่วคราว หรือหายใจเป็นช่วงสั้นๆ ซึ่งในการคลอดจะเจ็บปวดกว่าปกติมาก การหายใจช้าๆนิ่งและลึกจึงสามารถช่วยให้รู้สึกดีขึ้นได้ จะสามารถควบคุมความเจ็บปวดได้ และร่างกายจะผ่อนคลายลง

ในการเริ่มต้นคลอดควรหายใจให้ลึกและนิ่งเข้าไว้ แล้วจึงค่อยๆผ่อนให้สั้นและเบาบาง เมื่อถึงจุดที่ใกล้จะเสร็จ เพราะการหดรัดตัวของมดลูกจะทำให้การหายใจเลื่อนลางแต่ก็จะกลับมาหายใจได้ลึกอีกครั้ง ซึ่งคุณลองดูว่าแบบไหนที่เหมาะกับคุณที่สุด แต่ควรหลีกเลี่ยงการหายใจอย่างเร็วและตื้นเกินไป เพราะมันทำให้เกิดภาวะหายใจเร็วกว่าปกติ ซึ่งหมายความว่าจะมีคาร์บอนไดออกไซด์อยู่น้อยเกินไปในกระแสเลือด ถ้าคุณรู้สึกวิงเวียนศีรษะมึนหัวเหน็บชาที่นิ้ว ก็อาจเป็นไปได้ว่าคุณเริ่มเกิดภาวะนี้ซึ่งควรผ่อนลมหายใจลงสัก 2 นาทีหรือฝึกหายใจให้ถูกต้องอย่างที่ได้กล่าวไปเมื่อ

ลูกคลอด

เมื่อคุณรู้ว่าลูกได้คลอดออกมาแล้ว คุณอาจจะรู้สึกได้ถึงพลังงานที่กักตุนเอาไว้ในคลัง ซึ่งอันที่จริงผู้หญิงบางคนบอกอธิบายว่า มันเป็นพลังงานบวกจากความสุขสุดๆ โดยเฉพาะเมื่อเธอได้เห็นหัวของลูกโผล่ออกมา ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้จะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วมาก

READ  การให้นมลูก