การเริ่มให้ลูกรับประทานอาหาร

การเริ่มให้ลูกรับประทานอาหาร หมายถึงอาหารประเภทใดก็ได้ที่ไม่ใช่นม ซึ่งเป็นการก้าวต่อไปอีกขั้นที่น่าสนุกและน่าตื่นเต้นสำหรับคุณและลูกน้อย การได้รับอาหารเป็นครั้งแรกของลูกเป็นกิจกรรมที่เขาจะได้เรียนรู้และเล่นไปพร้อมๆกัน คุณสามารถปรึกษาแพทย์ได้เกี่ยวกับเมนูอาหารและการจัดเตรียม

เมื่อคุณรู้สึกว่าลูกพร้อมในการรับประทานอาหารได้แล้ว จงจำไว้ว่าควรทำให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างช้าๆและค่อยเป็นค่อยไปและทำตามที่ลูกคุณต้องการ ถ้าเขาดูเหมือนไม่สนใจในอาหาร ก็ควรปล่อยไว้สักสัปดาห์หนึ่งก่อนแล้วค่อยลองอีกรอบ

 

ควรเริ่มเมื่อไหร่

ในระยะเริ่มต้นช่วง 4 ถึง 6 เดือนไม่มีความจำเป็นที่จะให้ลูกรับประทานอาหารอื่นนอกจากนม โดยเฉพาะถ้าคุณให้นมจากเต้าแก่ลูก และยิ่งลูกก็พอใจที่จะได้รับอยู่ เพราะการให้อาหารแก่ลูกเร็วเกินไป เด็กบางคนอาจความอาจเกิดความเสี่ยงที่จะเกิดการแพ้อาหารได้

 

อาหารแรก

เมื่อคุณได้เริ่มให้อาหารลูกน้อยแล้ว จำไว้ว่าควรให้อาหารที่ง่ายแก่เขาที่สุด ควรเป็นอาหารที่มีรสเดียวและไม่เป็นก้อนซึ่งอาหารประเภทบดหรือผสมก็เป็นตัวเลือกที่ดียกตัวอย่าง เช่น แอปเปิ้ล ลูกแพร มันบด ข้าวซ้อมมือหรือข้าวพอง แครอทบดหรือหัวผักกาดบด

-แอปเปิ้ล ปอกเปลือกและหั่นแอปเปิ้ลออกเป็นชิ้นๆวางลงในหม้อแล้วต้มกับน้ำเคี่ยวจนนุ่ม

-ข้าว ซื้อข้าวสำหรับเด็กข้าวพองหรือข้าวซ้อมมือ นำมาผสมตามฉลากบรรจุภัณฑ์หรือผสมด้วยน้ำนมแม่หรือนมผงก็ได้

-มันฝรั่ง เลือกมันฝรั่งที่สุกปานกลาง ปลอกเปลือกออกแล้วต้มในน้ำ(ไม่ใช่น้ำเกลือ) ต้มจนกว่าจะสุก นำมาผสมกับน้ำนมแม่หรือนมผงก็ได้

-แครอท เลือกแครอทที่สดและสะอาด ปลอกเปลือกออกและต้มกับน้ำ(ไม่ใช่น้ำเกลือ)จนกว่าจะสุกแล้วนำมาบดให้ลูกทาน

 

การให้ลูกรับประทาน

ไม่จำเป็นที่จะต้องให้ลูกรับประทานจากช้อนหรือมือของคุณเสมอไป ลองให้ลูกหยิบอาหารรับประทานจากจานด้วยตัวเขาเองบ้าง หรือถ้าคุณป้อนลูกด้วยช้อน ก็ลองให้เขาใช้หรือเล่นเองบ้าง ซึ่งเมื่อเขาลองกับอาหารก็มักไม่สำเร็จในครั้งแรก แต่เขาก็จะได้เรียนรู้ อาหารที่คุณให้ลูกควรมีการผสมอย่างละเอียด ที่เขาสามารถเคี้ยวได้โดยที่ยังไม่มีฟัน หรือใช้ลิ้นและน้ำลายในการบดและกลืนได้โดยง่าย

READ  ลำดับพัฒนาการของเด็ก