สัญญาณเตือนตั้งครรภ์ที่คุณสามารถสังเกตได้

-หน้าอกจะอ่อนนุ่มขึ้นและขยายขนาดมากขึ้น

-ผู้หญิงบางคนจะทรมานจากอาการป่วยในตอนเช้า บางคนมีอาการคลื่นไส้ทั้งวัน ซึ่งอาจเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงแรกๆ แต่โดยปกติแล้วจะเริ่มในช่วง 6 สัปดาห์ และจะดีขึ้นในช่วง 12-14 สัปดาห์ของการตั้งครรภ์

-รอบเดือนขาดเป็นสัญญาณที่เห็นได้ชัดเจนที่สุด แต่อาจจะมีอยู่เบาบาง ก็ทำให้เกิดความสับสนได้ เป็นสาเหตุมาจากระบบฮอร์โมนปกติที่ยังทำงานอยู่ ทั้งๆที่ก็มีฮอร์โมนของการตั้งครรภ์แทรกด้วย ซึ่งถ้าฮอร์โมนตั้งครรภ์อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าก็ยังจะมีเลือดออกมาอยู่บ้างเล็กน้อย

-มีอาการถ่ายปัสสาวะบ่อย เป็นผลมาจากแรงดันจากทารกที่เจริญเติบโตขึ้น เพราะมดลูกตั้งอยู่เหนือกระเพาะปัสสาวะ คุณอาจต้องตื่นมาเข้าห้องน้ำตอนดึก หรือเข้าห้องน้ำในระหว่างวันอยู่บ่อยๆ

 

ความรู้สึกที่เกิดขึ้น

-ผู้หญิงหลายคนบอกว่าการลิ้มรสชาติของพวกเธอเปลี่ยนไป การลิ้มรสชาติอาหารจัดจ้านขึ้น หรืออาหารที่เคยชอบจะกลายเป็นแย่ไปเลย

-บางคนบอกว่าเธอรู้สึกถึงรสชาติของโลหะที่อยู่ในปาก

-คุณจะรู้สึกเหนื่อยมาก อยากนอนหลับทั้งวัน เช่นเดียวกับในตอนกลางคืน

-คุณอาจไม่ชอบเครื่องดื่มเหล่านี้ไปเลย เช่น ชา กาแฟและแอลกอฮอล์ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรดื่มอยู่แล้วในขณะที่ตั้งครรภ์ นี่ก็เป็นวิธีทางธรรมชาติที่ทำให้คุณต้องหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่ม ที่เป็นอันตรายต่อคุณและเด็กในท้องได้

-คุณอาจจะกระหายอาหารบางชนิด อาจจะเป็นผลไม้รสชาติจัด หรืออาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตที่ไม่มีรสชาติ เช่น มันฝรั่งและขนมปัง

 

แน่ใจได้เลยว่าคุณท้องแน่ๆ

สัญญาณที่แน่นอนที่สุดก็คือ ช่วงประจำเดือนขาด และผู้หญิงหลายๆคนก็รอคอยสัญญานี้อยู่ แต่อย่างไรก็ตามคุณก็คงอยากจะรู้ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ใช่ไหม

ดังนั้นคุณอาจจะใช้อุปกรณ์ตรวจการตั้งครรภ์ได้เองที่บ้าน มันง่ายและสะดวกในการใช้มาก สามารถให้เห็นผลได้ทันทีจากวันที่คุณคิดว่าประจำเดือนของเดือนถัดไปควรจะมาแล้ว ซึ่งวัดจากระดับฮอร์โมนในปัสสาวะของคุณ และคุณก็ตรวจได้ในตอนเช้าที่มีปัสสาวะเยอะที่สุด เมื่อเครื่องตรวจยืนยันออกมาว่าคุณตั้งครรภ์แล้วหรือคุณมีประจำเดือนที่ขาดไป

คุณก็สามารถไปพบแพทย์เพื่อทำการฝากครรภ์ได้ การรู้แต่เนิ่นๆว่าผลตั้งครรภ์จะทำให้คุณกินดื่มและดูแลสุขภาพได้อย่างเหมาะสมขึ้น

READ  สิ่งที่ต้องรับมือเมื่อรู้ว่าคุณกำลังจะมีเจ้าตัวน้อย