สาเหตุที่ลูกร้องไห้เกิดจากอะไร?

เด็กทุกคนร้องไห้ถือเป็นเรื่องปกติ แต่เด็กบางคนร้องไห้หนักกว่าเด็กคนอื่นๆ ซึ่งเสียงแบบนั้นอาจกระตุ้นให้พ่อแม่รู้สึกไม่สบายใจ สงสารและต้องการปกป้องดูแลลูก แต่ความหมายของตัวเขาคือแค่เป็นการสื่อสารออกมาเท่านั้น และอีกประมาณ 3 เดือนถัดไปเขาจะเริ่มชินกับสิ่งแวดล้อมรอบกายและร้องให้น้อยลง

ลูกร้องไห้มีสาเหตุมากจากอะไร?

การร้องไห้ของลูกหมายความว่าเขาอาจต้องการ 5 ปัจจัยหลัก เช่น อาจจะร้องเพราะว่าหิวข้าว หิวนมหรือต้องการให้อุ้มต้องการให้เล่น โดยส่วนมากเรื่องที่ทำให้ร้องนั้น จะมีสาเหตุมาจากความหิว ถึงแม้ว่าคุณได้ให้นมไปแล้วแต่คุณก็ต้องแน่ใจว่าให้เพียงพอต่อความต้องการของเขาแล้ว

เมื่อไหร่ก็ตามที่เขาต้องการ ซึ่งคุณไม่สามารถให้เขาเกินขนาดได้ เพราะถ้าคุณให้นมเขาเวลาที่เขาไม่หิว เขาจะไม่ยอมดูดนมและการให้นมลูกตามที่เขาต้องการนั้น ไม่ได้ทำให้เขาอ้วนเกินไปหรือเจ็บท้อง

สาเหตุอื่นที่ทำให้ลูกไม่หยุดร้อง

อีกปัจจัยคือลูกอาจร้องไห้ได้ถ้าลูกเหนื่อย ลูกอาจจะเผลอหลับไปในอ้อมแขนของคุณ ในขณะที่คุณยังให้นมอยู่หรือในขณะที่นั่งโยกเยกอยู่ เด็กบางคนต้องปล่อยให้เขานั่งอยู่คนเดียวให้เผลอหลับไป ถ้าคุณรู้สึกว่าลูกเหนื่อยแต่ยังไม่ยอมหลับในอ้อมแขนคุณ อาจจะลองวางลูกในเปลและคอยดูว่าลูกจะนอนหรือไม่ ในบางทีลูกของคุณก็ต้องการอยู่ในอ้อมแขนของคุณหรือผู้เป็นพ่อด้วย ลูกจะร้องไห้เมื่อต้องการถูกกอดหรือต้องการให้อุ้มและลูกจะหยุดร้องว่าคุณอุ้มลูกไว้แล้วนั่งลงๆ มันไม่ใช่การตามใจลูก แต่คุณควรอุ้มลูกให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ซึ่งมันให้ความสุขได้กับทั้งตัวคุณและลูกน้อย

ในระหว่างวัน ลูกอาจต้องการให้คุณเล่นด้วย บางในช่วงที่ลูกยังไม่หิวแล้วยังตื่นอยู่ลูกอาจร้องไห้ขึ้นมาได้ถ้าถูกทิ้งให้อยู่คนเดียว และลูกก็จะหยุดร้องเมื่อคุณเริ่มพูดคุยและเล่นกับลูก เมื่อลูกเริ่มร้องไห้ควรคิดว่าจะตอบสนองต่อลูกอย่างไรให้ดีที่สุด โดยอ้างอิงจากสิ่งที่เกิดขึ้นก่อนหน้าที่ลูกร้องไห้และประสบการณ์ที่เคยเกิดขึ้น ถ้าลูกของคุณดูดนมทุก 3 ชั่วโมงแล้วถ้าเลย 3 ชั่วโมงมาแล้วนับจากนั้นคุณให้นมแก่เขาครั้งสุดท้าย คุณก็ควรให้นมแก่เขา ถ้าเลยมาหลายชั่วโมงแล้วถ้าเขาดูเหนื่อย ก็ควรอุ้มเขาเพื่อให้เขาหลับหรือวางลงบนที่นอน และถ้าสิ่งที่คุณทำนั้นไม่ประสบผลสำเร็จก็ควรเปลี่ยนไปทางอื่น จนกว่าลูกจะหยุดร้อง อีกทั้งลูกจะร้องไห้ว่าเขาป่วย ซึ่งจะมีสัญญาณบ่งบอกได้ก็คือ การเป็นไข้ อาการหนาวสั่น อาเจียนท้องเสีย เบื่ออาหาร ซึ่งคุณสามารถเดาได้ว่าลูกกำลังป่วยอยู่และควรนำไปพบแพทย์โดยด่วน

READ  อาหารแบบไหนที่ดีต่อสุขภาพลูกวัยอนุบาล