3 โรคติดต่อที่มักพบบ่อยในโรงเรียนที่ควรระวัง

ต่อให้เราดูแลลูกดีแค่ไหน แต่ลูกของเราก็มีโอกาสที่จะป่วยได้ แล้วยิ่งสถานที่เสี่ยงต่อโรคติดต่อทั้งหลาย ก็คงจะหนีไม่พ้นโรงเรียน เพราะขึ้นชื่อว่าโรงเรียนย่อมมีเด็กมาจากมากมายหลายที่ ซึ่งเราก็ไม่สามารถการันตีได้ว่าเด็กทุกคนจะมีร่างกายที่แข็งแรงและไม่ป่วย โรคติดต่อที่มักพบบ่อยในโรงเรียนหลักๆมี 3 โรค

1.ตาแดง

เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสและติดต่อได้ง่ายมาก หลายคนจะเข้าใจผิดว่าการมองคนที่ตาแดง แล้วจะทำให้เราตาแดงตาม แต่จริงๆแล้วไม่ใช่ โรคตาแดงจะติดต่อได้จากการสัมผัสผู้ป่วย ทางน้ำตาหรือขี้ตา

อาการ

ตาจะมีสีแดงๆ เนื่องจากการติดเชื้อ จะมีอาการเคืองตา คันตา น้ำตาไหลบ่อยๆ มีขี้ตาใสๆ ในบางรายอาจะมีอาการหวัดร่วมด้วย

2.โรคมือ เท้า ปาก

เป็นโรคติดต่อที่มักระบาดในหน้าฝน ซึ่งถ้าหากลูกของเราเป็นโรคนี้ควรรีบไปพบแพทย์อย่างทันที เพราะอาการแทรกซ้อนอาจเป็นอันตรายจนถึงชีวิตได้

อาการ

มีไข้ต่ำ และมีจุดแดงๆบริเวณฝ่ามือและฝ่าเท้า ในเด็กบางรายอาจมีผื่นร่วมด้วย นอกจากภายนอกแล้ว ยังมีแผลบริเวณในปาก ซึ่งในส่วนนี้คุณพ่อและคุณแม่ควรสังเกตให้ดี

3.ไข้หวัดใหญ่

เรียกไดว่าเป็นโรคที่ติดต่อง่ายที่สุดในบรรดาโรคติดต่อทั้งหลาย เพราะเป็นโรคที่ติดต่อทางเดินหายใจ ทางน้ำมูก น้ำลายหรือเสมหะของผู้ป่วย

อาการ

มีอาการอ่อนเพลีย เป็นไข้ ปวดศีรษะ และในเด็กบางคนอาจจะมีอาการแทรกซ้อนอื่นๆ เช่น อาเจียน คลื่นไส้ ด้วยเช่นกัน

นอกจาก 3 ข้อนี้ก็ยังมี โรคติดต่ออีกมากมาย เช่น อีสุกอีใส อุจจาระร่วง โรคRSV เป็นต้น อย่างไรก็ตามขึ้นชื่อว่าโรคติดต่อเป็นอะไรที่ป้องกันได้ยาก แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะป้องกันไม่ได้ โดยวิธีป้องกันที่ดีที่สุดคือการฉีดวัคซีน แต่ถ้าหากโรคไหนที่ยังไม่มีวัคซีน ก็ควรจะดูแลลูกอย่างถูกวิธีและดูแลอย่างใกล้ชิด

READ  แหวะนมเกิดจากอะไร?