โรคอีสุกอีใสไม่ว่าใครก็เป็นได้

โรคอีสุกอีใสเกิดจากการติดเชื้อไวรัสที่ชื่อว่า วาริเซลล่า โรคอีสุกอีใสเป็นโรคที่สามารถเกิดได้ในทุกวัย และถ้าหากเคยเป็นแล้ว ก็มีโอกาสที่จะเป็นซ้ำได้อีก โรคอีสุกอีใสเริ่มระบาดมากขึ้นในช่วงหนึ่ง เพราะวัคซีนขาดตลาด แต่ใบปัจจุบัน มีการดูแล รักษาที่ดีและมีวัคซีนที่เพียบพร้อม แต่ก็ใช่ว่าฉีดวัคซีนแล้วจะไม่มีโอกาสเป็น การฉีดวัคซีนสามารถลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคอีสุกอีใสได้ ซึ่งจะแตกจ่างจากผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน ถ้าหากมีตุ่มขึ้น ก็อาจจะไม่ได้ขึ้นเยอะเทียบเท่ากับผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนนั่นเอง

 

อาการของโรคอีสุกอีใสมีอะไรบ้าง?

1.มีไข้ต่ำ

2.ปวดศีรษะ และปวดเมื่อยตามลำตัว

3.เบื่ออาหาร

4.เริ่มเป็นผื่น และมีอาการคัน

5.มีตุ่มน้ำใสๆ ขึ้นทั่วร่างกาย

 

แล้วเราจะป้องกันได้อย่างไร?

1.การฉีดวัคซีน เป็นการป้องกันที่ค่อนข้างจะมีประสิทธิภาพมากที่สุด และทำให้ลดความเสี่ยงในการจะเป็นโรคอีสุกอีใสไปได้มากถึง 90% เลยทีเดียว

2.ให้ลูกหลีกเลี่ยงที่จะใกล้ชิดกับผู้ที่เป็นโรคอีสุกอีใส

3.ไม่ใช้ของร่วมกับผู้ที่ป่วยเป็นโรคอีสุกอีใส

 

ทั้งนี้วิธีที่ดีที่สุดก็คือ การฉีดวัคซีนป้องกันไว้ก่อน เพราะขนาดคนที่ฉีดวัคซีนยังมีโอกาสที่จะเป็นถึง 10% ฉะนั้นคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนก็มีโอกาสเป็นถึง 100% เลยทีเดียว ถึงแม้ว่าโรคอีสุกอีใส จะไม่ได้เป็นอันตรายมากก็ตาม แต่โรคอีสุกอีใส มักจะทิ้งรอยแผลเป็น รอยดำที่กวนใจเอาไว้อย่างมาก เพราะเวลาเป็นนั้นตุ่มจะขึ้นทั่วตัว และค่อนข้างที่จะคัน ซึ่งเราก็อดใจไม่ได้ที่จะเกา จึงควรระมัดระวังขณะเป็นคือห้ามเกาและหมั่นทายาเป็นประจำนั่นเอง

READ  สาเหตุที่ลูกร้องไห้เกิดจากอะไร?