ภูมิแพ้ โรคยอดฮิต

เรียกได้ว่าเป็นโรคยอดนิยมกันเลยทีเดียว ปัจจุบันมีคนเป็นโรคภูมิแพ้มากขึ้นทุกปีๆ เป็นโรคที่สร้างความรำคาญใจไม่น้อยกับอาการของโรคภูมิแพ้ โรคภูมิแพ้เกิดจากหลายปัจจัยคือ เกิดจากพันธุกรรม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งโรคภูมิแพ้จะแบ่งออกเป็นหลายประเภท หลักๆก็จะมีดังนี้

 

1.ภูมิแพ้ในระแบบผิวหนัง

คือผิวหนังจะมีอาการไวต่อสภาพแวดล้อม ไม่ว่าอากาศจะเย็น ร้อน ชื้นก็จะทำให้มีอาการระคายเคือง รวมไปถึงผิวหนังสัมผัสสารเคมีหรือเชื้อโรคต่างๆก็เช่นกัน นอกจากนั้นความเครียดก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้โรคภูมิแพ้กำเริบ แต่ที่หนักที่สุด คือการแพ้เหงื่อตัวเอง

ภูมิแพ้ในระบบผิวหนัง ส่วนใหญ่จะมีอาหารคันตามผิวหนัง ซึ่งถ้ากินยาหรือทายา อาการก็จะดีขึ้น หากมีอาการแพ้อย่างรุนแรง จากคันตามผิวหนังก็จะมีผื่นเป็นแผ่นหนาและคัน เกิดขึ้นตามร่างกาย และถ้าหนักถึงขั้นกินยาแล้วไม่หาย ต้องรีบไปพบแพทย์ทันที

 

2.ภูมิแพ้ในระแบบทางเดินหายใจ

จะไวต่ออากาศ อากาศดีก็ไม่มีอะไร แต่ถ้าอากาศไม่ดี อากาศที่มีฝุ่น หรือมลพิษปนเปื้อน ก็มักจะก่อให้เกิดอาการจาม คันจมูก เริ่มมีน้ำมูก มีเสมหะ หายใจไม่สะดวก เป็นหวัดเรื่อรัง ซึ่งในบางครั้งก็จะมีอาการคันอื่นๆร่วมด้วย ยิ่งช่วงหน้าหนาว ยิ่งเป็นช่วงที่สร้างความทรมานให้กับผู้ที่แพ้อากาศได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

 

3.ภูมิแพ้ระบบทางเดินอาหาร

เกิดจากภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานผิดปกติ ทำให้ไม่ว่าจะรับประทานอะไรที่แพ้เข้าไปก็จะเกิดอาการคัน ในบางรายอาจจะคันตามผิวหนัง คันตา บางรายจะคันข้างในอย่างลำคอ คันภายในจมูก ซึ่งการแพ้อาหารแต่ละอย่าง และอาการของแต่ละคนจะแตกต่างออกไป เช่น บางคนจะแพ้อาหารพวกนม ถั่ว อาหารทะเล เป็นต้น

 

ทั้งนี้จากการเป็นภูมิแพ้ทั้ง 3 ระบบ ก็ยังมีคนส่วนใหญ่ที่เป็นภูมิแพ้หลายๆระบบรวมกัน วิธีแก้คือการดูแลตัวเองให้ดี นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงความเครียด และที่สำคัญควรไปตรวจว่าตัวเองแพ้อะไรบ้าง ตั้งแต่อากาศ ยันอาหาร เพื่อที่เราจะได้ระมัดระวังในการกิน การอยู่มากขึ้น ถ้าหากแพ้ไม่หนักมาก ก็ไม่เป็นปัญหา แต่ถ้าแพ้หนัก อาการจากภูมิแพ้ก็เรียกได้ว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว ในบางรายอาจทำให้เกิดอาการช็อค หมดสติ และเสี่ยงถึงตายได้

READ  โรคเริม