RSV คืออะไร? ทำไมต้องระวัง

RSV เป็นไวรัสชนิดหนึ่งที่ก่อให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจ ถ้าหากติดเชื้อแล้ว จะมีอาการที่คล้ายอาการหวัด RSV เกิดขึ้นได้ในทุกเพศ ทุกวัย แต่มักจะพบมากในเด็ก ซึ่งพ่อแม่หลายคนจะแยกไม่ค่อยออกว่า ลูกน้อยของเราเป็นหวัดหรือติดเชื้อไวรัส RSV วิธีการดู RSV คืออะไร ทำไมต้องระวัง

RSV เป็นไวรัสชนิดหนึ่งที่ก่อให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจ ถ้าหากติดเชื้อแล้ว จะมีอาการที่คล้ายอาการหวัด RSV เกิดขึ้นได้ในทุกเพศ ทุกวัย แต่มักจะพบมากในเด็ก ซึ่งพ่อแม่หลายคนจะแยกไม่ค่อยออกว่า ลูกน้อยของเราเป็นหวัดหรือติดเชื้อไวรัส RSV วิธีการดูก็ไม่ยากอย่างที่คิด เพราะเมื่อติดเชื้อไป 3-5 วันแล้ว ลูกของเรามักจะแสดงอาการออกมา

แล้วอาการของ RSV มีอะไรบ้าง?

1.มีอาการไออย่างรุนแรง

2.มีไข้

3.เบื่ออาหาร

4.มีเสมหะเป็นสีเขียว เหลือง หรือสีที่ผิดไปจากปกติ

5.มีน้ำมูก

6.หายใจเร็วกว่าปกติ

 

ซึ่งอาการในเด็กแต่ละคน ก็จะมีอาการที่แตกต่างกันออกไป ถ้าสังเกตจะเห็นว่าอาการจะคล้ายหวัดมากๆ หาก 7 วันไปแล้ว อาการของลูกน้อยไม่ดีขึ้น ให้สันนิษฐานไว้เลยว่า ติดเชื้อไวรัส RSV อย่างแน่นอน

แล้วเราจะป้องกันไม่ให้ลูกของเราติดเชื้อไวรัส RSV อย่างไร?

1.ทำความสะอาดบ้านเป็นประจำ เพื่อให้บ้านสะอาดอยู่เสมอ

2.หมั่นล้างมือบ่อยๆ

3.กินร้อน ใช้ช้อนกลางและอย่ารับประทานโดยใช้ช้อน แก้วน้ำ หรือจารร่วมกับผู้อื่น

4.ทำความสะอาดของเล่นเสมอ

5.ไม่สูบบุหรี่ เพราะคนที่สูดควันเข้าไป ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรค RSV

 

เมื่อรู้สาเหตุที่ก่อให้เกิดไวรัส RSV แล้วล่ะก็ หากทำตาม 5 ข้อนี้ได้ ก็คงจะลดความเสี่ยงของการติดเชื้อไวรัส RSV ได้ในระดับหนึ่งแล้ว แต่ถ้าหากลูกของเรามีอาการที่เสี่ยงที่จะเป็นโรค RSV ให้รีบพาไปพบแพทย์ทันที เพราะถ้าปล่อยไว้นานอาจจะเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

READ  โรคสมองพิการ