โรคเริม

เป็นโรคติดเชื้อที่พบได้บ่อยมาก ล่าสุดมีหนูน้อยวัย 3 ขวบ ติดเริมมาจากพ่อ เพราะพ่อมีเชื้อไวรัสเฮอร์ปีส์ซิมเพล็ก โรคเริมมักจะติดจากการใกล้ชิดกัน การหอม การกอดและการจูบ ถ้าหากลูกน้อยของเรามีแผลถลอก แล้วเราเป็นโรคเริม เราไปสัมผัสลูก ก็อาจมีโอกาสที่ทำให้ลูกติดเชื้อได้เช่นกัน

อาการ

1.มีอาการบวม จะบวมแดงตามบริเวณที่จะเป็นเริม และในบางรายอาจมีอาการปวดแสบปวดร้อนร่วมด้วย

2.มีตุ่มขึ้น บริเวณที่เป็นเริมเมื่อผ่านไปสักพัก จะเริ่มเป็นตุ่มน้ำใสๆขึ้น ในบางรายก็จะมีอาการแสบๆคันๆ

การป้องกัน

1.หลีกเลี่ยงการใกล้ชิดหรือคลุกคลีกับผู้ป่วย

2.รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ทำร่างกายให้แข็งแรงและแจ่มใสอยู่เสมอ เพราะแค่เราพักผ่อนไม่เพียงพอ บวกกับอาการเครียดสะสมไปนานๆ ก็สามารถทำให้โรคเริมกำเริบได้แล้ว

ในปัจจุบัน ยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรคเริม เพราะฉะนั้นควรทำร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ และนอกจากการสัมผัสที่จะทำให้ติดเชื้อแล้ว คนที่ภูมิคุ้มกันอ่อนแอ หรืออยู่ในภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง ก็มีความเสี่ยงที่โรคเริมจะกำเริบ ตุ่มใสของโรคเริ่มมักจะเกิดได้ทั้งภายในและภายนอกของร่างกาย สิ่งที่น่ากลัวไม่ใช่โรคเริม แต่เป็นอาการแทรกซ้อนจากโรคเริมที่จะส่งผลรุนแรง ถึงขั้นเสียชีวิตได้ เมื่อพบว่าลูกของเรามีอาการปวดแสบ ปวดร้อนอย่างไม่ทราบสาเหตุ หรือว่ามีตุ่มใสขึ้นตามตัว ก็ควรพาลูกไปพบแพทย์ทันที เพราะถ้าหากรักษาเองแล้วไม่หายสักที ตุ่มใสก็จะค่อยๆลามไปเรื่อยๆ ฉะนั้นคุณพ่อและแม่ห้ามประมาทอย่างเด็ดขาด

READ  แหวะนมเกิดจากอะไร?