5 วิธีการดูแลลูกน้อยให้ฉลาดตั้งแต่อยู่ในครรภ์

เชื่อว่าแทบจะทุกครอบครัวที่หวังอยากจะให้ลูกน้อยคลอดออกมาเป็นเด็กที่ฉลาดหลักแหลม หลายคนเลิกหวังไปเพราะคิดว่าตัวเองไม่ฉลาด แต่จริงๆแล้วความฉลาดไม่ได้ขึ้นอยู่กับพันธุกรรมแต่อย่างเดียว ความฉลาดยังสามารถสรรค์สร้างได้ตั้งแต่ลูกน้อยของเรายังอยู่ในครรภ์ เรียกว่าเป็นการกระตุ้นพัฒนาการของลูกน้อย และนี่คือ 7 เทคนิคการดูแลลูกน้อยให้ฉลาดตั้งแต่อยู่ในครรภ์

1.จิ้มท้อง
เมื่อรับรู้ถึงการดิ้นของลูกน้อย ให้เราใช้นิ้วจิ้มไปยังบริเวณที่มีการเคลื่อนไหว ลูกจะมีการตอบสนองไปในทิศทางใดทางหนึ่ง ซึ่งเป็นการตอบสนองที่ดี และนำไปสู่การพัฒนาเซลล์ประสาท และฉลาดนั่นเอง

2.อ่านหนังสือ
ไม่ว่าจะเป็นหนังสืออะไรก็ตามแนะนำว่าให้อ่านออกเสียง และถ้าเป็นไปได้ให้เลือกอ่านหนังสือเด็กหรือหนังสือที่สบายๆ ไม่ต้องซีเรียสมาก การอ่านจะเป็นการส่งพลังเสียงไปยังลูกของเราเช่นกัน

3.โอเมก้า 3
รับประทานโอเมก้า 3 อย่างสม่ำเสมอ เพราะโอเมก้า 3 มีกรดไขมันที่มีส่วนสำคัญในการพัฒนาสมอง แต่ต้องควบคุมให้อยู่ในปริมาณพอเหมาะ ไม่มากจนเกินไป

4.ทำสมาธิ
การทำสมาธิเรียกได้ว่ามีประโยชน์มาก เพราะการนั่งสมาธิเราต้องกำหนดลมหายใจ ให้หายใจเข้า-ออก สม่ำเสมอและหายใจยาวขึ้น จึงส่งผลให้หัวใจเต้นสม่ำเสมอ เลือดสูบฉีดได้อย่างปกติ

5.ฟังเพลง
ถ้าเป็นไปได้ให้เลือกเป็นเพลงคลาสสิคที่มีทำนองฟังสบาย โดยการนำหูฟังมาแนบที่หน้าท้อง เปิดเสียงให้ดังพอประมาน เป็นเวลาประมานครั้งละ 10-15 นาที จะเป็นการกระตุ้นการได้ยินของลูกตั้งแต่อยู่ในท้อง

จาก 5 ข้อที่กล่าวมา เป็นเพียงส่วนหนึ่งในการช่วยเสริมพัฒนาลูก เรายังพบอีกว่า การทำกิจกรรมต่างๆในชีวิตล้วนมีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างพัฒนาการทางด้านต่างๆของลูกน้อง อย่างเช่น การรับประทานอาหาร การออกกำลังกาย การนวด จริงๆเราสามารถทำได้ทุกอย่าง แต่ต้องทำให้ถูกต้อง ต้องศึกษาให้ละเอียดว่า ทำอย่างไรให้ไม่เป็นอันตรายต่อลูกของเราด้วย

READ  การมองเห็น การสัมผัส การทรงตัวของลูกน้อย