อนุบาลเข้าที่ไหนดี

ประกาศสพฐ.เลิกรับอนุบาล 1 ตั้งแต่ปี 2562

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ได้ประกาศเปลี่ยนแปลง เกณฑ์เข้าอนุบาล โดยการรับนักเรียนเข้าเรียนในโรงเรียนสังกัด สพฐ. ว่าจะยกเลิกการรับเด็กอนุบาล 1 หรือเด็กที่อยู่ในวัย 3 ขวบ แต่แม่ ๆ อย่าเพิ่งตกใจไปนะคะว่าลูกจะไม่ได้เรียนอนุบาล 1 แล้ว เพราะทาง สพฐ.ได้มอบหน้าที่นี้ให้เป็นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และสถานศึกษาเอกชน (สช.) ดูแลแทน เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนในการรับนักเรียน ซึ่งหมายความว่าเด็กที่อยู่ในวัย 3 ขวบทุกคน ก็ยังสามารถเข้าเรียนอนุบาล 1 ได้เหมือนเดิม เพียงแต่จะให้เข้าเรียนในโรงเรียนในสังกัด อปท. และ สช. เท่านั้น และเมื่ออายุครบ 4 และ 5 ขวบแล้ว ก็สามารถสมัครเข้าเรียนในโรงเรียนสังกัด สพฐ. ในชั้นอนุบาล 2 และ 3 ได้

ประกาศสพฐ.เลิกรับอนุบาล 1 ตั้งแต่ปี 2562

ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวภายหลังการประชุมผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า ที่ประชุมหารือนโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียน สังกัด สพฐ. ซึ่งจะมีการเพิ่มเติมในส่วนของชั้นอนุบาล โดยตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไป การรับเด็กเข้าเรียนชั้นอนุบาล 1 หรือ เด็กอายุ 3 ขวบขอให้เป็นหน้าที่ของสถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และสังกัด สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.)

สำหรับการรับนักเรียน สังกัด สพฐ. จะรับเด็กชั้นอนุบาล 2 อายุ 4 ปี และเด็กชั้นอนุบาล 3 อายุ 5 ปี เข้าเรียนเป็นหลัก

ทั้งนี้ การประกาศของ สพฐ.ยกเว้นในพื้นที่ที่ไม่มีศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ของ อปท. และ สช. โดยให้ผู้อำนวยการโรงเรียนทำเรื่องเสนอผ่านคณะกรรมการศึกษาธิการ (กศจ.) พิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนแจ้งให้สพฐ. รับทราบ จากเดิมที่ต้องเสนอมาให้ สพฐ. พิจารณา โดยแนวทางดังกล่าวเพื่อเป็นการกระจายอำนาจ ให้พื้นที่ตัดสินให้มากขึ้น ซึ่งจากการประชุมร่วมกับ อปท. ที่มี นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธาน ก็ได้เห็นชอบแนวทางนี้ และมอบหมายให้ สพฐ. ดำเนินการแจ้งให้ประชาชนและสังคมได้รับทราบ จากนี้ สพฐ. จะทำหนังสือแจ้งแนวปฏิบัติดังกล่าวให้ ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ผู้อำนวยการโรงเรียน พร้อมกันนี้จะประสานไปยังสำนักงานปลัด ศธ. แจ้งไปยัง กศจ. เพื่อรับทราบและทำหน้าที่แทน สพฐ. ซึ่งการดำเนินการครั้งนี้เพื่อย้ำนโยบายให้ชัดเจน

หากมีโรงเรียนใดฝ่าฝืน เปิดรับเด็กอนุบาล 1 เข้าเรียน ทั้งที่ในพื้นที่มีโรงเรียนสังกัด อปท. และ สช. เข้าเรียน โดยไม่มีเหตุผล และไม่ได้รับความเห็นชอบจาก กศจ. ถือว่าขัดนโยบายของผู้บังคับบัญชา ก็อาจจะต้องพิจารณาเชิงบริหารต่อไป

ส่วนปฏิทินการรับนักเรียนสังกัด สพฐ. ปีการศึกษา 2562 โดยเฉพาะระดับอนุบาลที่ประกาศไปก่อนหน้านี้ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง โรงเรียนสามารถดำเนินการตามเดิมเพียงแต่จะเป็นการรับระดับอนุบาล 2 ซึ่งปฏิทินการรับนักเรียนชั้นอนุบาลเข้าเรียน ปีการศึกษา 2562 รับสมัคร วันที่ 28 กุมภาพันธ์-4 มีนาคม จับสลาก ประกาศ และรายงานตัววันที่ 9 มีนาคม มอบตัววันที่ 16 มีนาคม โดยการรับนักเรียนชั้นก่อนประถมศึกษา อายุ 3-5 ปี ที่อยู่ในเขตพื้นที่บริการให้รับเข้าเรียนโดยไม่มีการสอบวัดความสามารถทางวิชาการ ถ้ายังไม่เต็มให้รับเด็กนอกพื้นที่บริการได้ กรณีที่มีผู้สมัครเกินที่รับได้ให้ใช้วิธีจับสลาก

https://mgronline.com