จัดบ้านรับฮวงจุ้ยประจำปี 2557

wpid-Photo-Jul-4-2013-949-PM.jpgคุณเคยจัดบ้าน ปรับปรุงบ้านทุกปีไหม ทำความสะอาดทุกตรุษจีนหรือปล่าว

คุณเคยเชื่อไหมว่าสภาพแวดล้อมของเรามีอิทธิพลกับเราอย่างไร

อากาศร้อน ชื้น แสงสว่างมากไป น้อยไป อากาศหนาว มีผลกับคุณบ้างไหม

แล้วถ้าผมบอกว่ามันมีมากกว่าที่เราเห็นมากกว่าที่เราสัมผัสได้ล่ะ 

คนจีนเรียกสิ่งนี้รวมๆกันว่า ฮวงจุ้ย  นั่นเอง

การจัดบ้านตั้งแต่แรกเริ่มซื้อหรือเข้าอยู่บางคนอาจจัดตามสะดวก ตามใจชอบ อยู่ไปแล้วจะดีบ้างแย่บ้าง ก็อาจโทษตัวเอง โทษดวง โทษกรรม หรือไม่ก็โทษเศรษฐกิจ การเมือง แต่ลองสำรวจเรื่องใกล้ๆตัวดูสิครับว่าสิ่งของบางสิ่งหรือพฤติกรรมบางอย่างที่เราทำตอนอยู่ที่บ้านนั้น ส่งผลต่อชีวิต การงาน ครอบครัว สุขภาพอย่างไรบ้าง  บทความนี้อ้างอิงจากบทสัมภาษณ์ของอาจารย์มาศ ที่ให้ไว้ตอนปีใหม่นี้เองครับ

บ้านที่เราอาศัยอยู่เปรียบเสมือนแท่นชาร์จแบตเตอรี่ ถ้ามีประจุพลังงานที่ดีเต็มเปี่ยมใส่ร่างกายทุกวันย่อมเหนี่ยวนำโอกาสทางด้านต่าง ๆ มาให้ และยิ่งเรารู้จักทิศทางที่ดีของบ้านในแต่ละปีด้วยแล้วละก็จะทำให้สามารถกระตุ้นพลังงานดีในทิศนั้นให้ทำงานเป็นการเสริมโชคลาภเงินทอง หน้าที่การงาน สติปัญญาและสุขภาพที่ดี

ชีวิตมนุษย์ก็เช่นกัน ไม่สามารถที่จะคาดหวังว่าการจัดฮวงจุ้ยบ้านแล้ว คุณจะเปลี่ยนจากพนักงานเป็นเจ้าของธุรกิจใหญ่โตได้ทันที ฮวงจุ้ยเปรียบเสมือนตัวคูณเท่านั้น ถ้าคุณซึ่งเป็นตัวตั้งต้นที่ดีมีความขยันและมีความสามารถมากพอ ฮวงจุ้ยที่ดีจะช่วยให้คุณตัดสินใจ เลือกทำสิ่งต่างๆ ได้ถูกต้อง (ซึ่งหลายคนเรียกสิ่งนี้ว่าโชคดี) ก้าวหน้าประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น ในระดับที่เป็นไปได้เท่านั้น นี่คือพลังของฮวงจุ้ยครับ

อาจารย์มาศ เคหาสน์ธรรม ประธานสถาบันค้นคว้าวิชาการฮวงจุ้ยประเทศไทย หรือซินแสไฮเทค ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า ในปี 2557 นี้พลังที่เข้าโลกของเรา คือ ธาตุไม้ มาพร้อมกับนักษัตรมะเมีย ซึ่งเป็นธาตุไฟ จึงมีไม้อยู่ด้านบนและไฟอยู่ข้างล่าง เป็นไม้จุดติดไฟ ซึ่งที่ผ่านมาส่วนใหญ่พลังงานด้านบนและด้านล่างมักขัดแย้งกันมาตลอดทำให้เกิดการทะเลาะวิวาทขัดแย้งกัน ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกในรอบ 10 ปีที่เป็นไม้ก่อเกิดไฟ จึงทำให้เกิดการสมานฉันท์และการปฏิรูป ทำให้บ้านเมืองสงบและเศรษฐกิจจะดีขึ้น

medium111

สำหรับทิศดีหรือทิศโชคลาภของบ้านประจำปีมะเมีย คือทิศใต้ ซึ่งถือว่าดีที่สุดในรอบ 9 ปี เพราะว่าเป็นทิศที่พลังไท้ส่วยมาสถิตพลังงานประจำปีของนักษัตรมะเมียและมีดาว 8 โชคลาภมาทับซ้อน ซึ่งปกติจะไม่มาซ้อนทับกันได้ง่าย ๆ ทำให้ถ้ามีการตกแต่ง ซ่อมแซมบ้าน หรือมีการเคาะ ตอก เจาะ หรือจุดประทัดในทิศนี้จะนำโชคลาภมาให้ หรือการต่อเติมบ้านในทิศทางนี้จะมีโชคใหญ่ หรือถ้าหัวนอน ประตูห้องนอน ประตูห้องทำงานหันทางทิศใต้ก็จะมีโชคเช่นกัน แต่หากประตูไม่ได้หันทางทิศนี้ก็มีวิธีการเสริมโชคด้วยการหาโคมไฟสีชมพูหรือสีแดงมาตั้งไว้ทิศนี้

การเสริมพลังของทิศนี้ด้วยโคมไฟพฤกษาอัคนี ลักษณะรูปทรงสูง ๆ มีลายฉลุของธาตุไม้ เปล่งแสงเป็นธาตุไฟ เข้ากับพลังงานของทิศใต้ เพื่อให้ครบวงจรธาตุไม้ก่อเกิดธาตุไฟ ธาตุไฟก่อเกิดธาตุดินดาว 8 ซึ่งสามารถเปิดเฉพาะเวลาที่เราอยู่ ถ้าไม่อยู่บ้านก็ปิดได้ หรือถ้านั่งทำงานหันไปทางทิศใต้ก็จะดี ถ้าไม่ได้หันทางทิศใต้ก็นำพัดลมไปวางให้เป่าพลังงานจากทิศนั้นมาหาเรา หรือหากใครมีหน้าต่างอยู่ทิศใต้ก็ขยันเปิดบ่อย ๆ รับลมและสูดอากาศทางทิศใต้ให้เต็มปอดจะได้เฮง

ทิศดีรองลงมาคือ ทิศตะวันตก เป็นธาตุทอง ปีนี้มีดาว 6 มาสถิตจะช่วยกระตุ้นส่งเสริมให้เราได้รับการช่วยเหลือจากผู้ใหญ่ ทำให้ได้เลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง มีคนอุปถัมภ์ช่วยเหลือสนับสนุน ถ้าประตูหน้าบ้านหันทางทิศนี้จะได้เลื่อนขั้น รองลงมาคือประตูห้องทำงาน ห้องนอน และหัวเตียงหากหันไปทางทิศนี้จะดี หรือเวลานั่งทำงานหันหน้าไปทางทิศนี้ก็จะเฮง การเสริมพลังในทิศตะวันตกให้นำโลหะวาว ๆ เช่น นาฬิกาลูกตุ้ม ช้างโลหะมาตั้งเสริมในทิศนี้จะช่วยให้พลังธาตุทองกระจายออกมามากขึ้น

ทิศดีต่อมาคือ ทิศตะวันตกเฉียงใต้ มีดาว 1 ธาตุนํ้ามาสถิต ซึ่งความหมายของดาว 1 เกี่ยวกับความสามารถในการพลิกแพลงกลยุทธ์ ความฉลาดลึกซึ้งจะทำให้สติปัญญาดี คิดแผนงานต่าง ๆ ได้ทะลุทะลวง สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้เก่ง เหมาะกับเรื่องของการเดินทาง ทิศนี้จะทำให้มีการเดินทางแล้วมีโชค เช่น ใครจะขอวีซ่าแล้วไม่ผ่านให้เอานํ้าพุหรือโคมไฟที่มีแสงว่างเป็นไฟสีฟ้าไปตั้งทิศนี้จะช่วยเสริมโชคการเดินทาง

ส่วนทิศร้ายอันดับ 1 คือ ทิศเหนือ เป็นทิศที่ตรงข้ามทิศใต้ ทางฮวงจุ้ยเรียกทิศไตรอสูร เป็นทิศตรงกันข้ามกับพลังดี หรือเรียกว่าทิศเสื่อม ถ้ามีการก่อสร้าง ตกแต่ง ซ่อมแซม รื้อถอน ขุดดิน ตัดต้นไม้ หรือทำอะไรที่เป็นการกระแทกกระเทือนในทิศนี้ ถ้าทำมากก็จะซวยมากหรือทำน้อยก็ซวยน้อย และถ้ามีการก่อสร้างต่อเติมเป็นระยะเวลานานอาจทำให้เสียชีวิตได้ หรือถ้าตัดต้นไม้ ขุดดินเล็ก ๆ น้อย ๆ อาจมีแค่อุบัติเหตุ เจ็บป่วย และเจอเรื่องร้าย ๆ วุ่นวาย

วิธีการแก้พลังงานร้ายในทิศนี้ให้ใช้ไฟแสงสีเขียวเปิดทิ้งไว้ หรือต้องคอยระมัดระวังข้างบ้านหรือบ้านอื่นที่อยู่ทางทิศเหนือของเราด้วยเพราะถ้ามีการตกแต่งก่อสร้างก็ส่งผลต่อเราเช่นกัน ถึงแม้ไม่สามารถบังคับหรือบอกให้หยุดได้วิธีแก้ไขคือเวลาที่เพื่อนบ้านทำเราก็หลบออกไปนอกบ้าน ถ้าทำเสร็จแล้วค่อยกลับเข้ามา แต่หากจำเป็นต้องอยู่ในบ้านให้เปิดไฟสีเขียวเยอะ ๆ ที่ทิศนี้เพื่อทอนร้ายมากให้กลายเป็นร้ายน้อย ซึ่งสามารถช่วยได้ประมาณ 70-80 เปอร์เซ็นต์

ทิศร้ายรองลงมาคือทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ปีนี้มีดาว 5 หรือเบญจภูติ คือดาวแห่งความวุ่นวาย วิบัติ ปั่นป่วน ติดขัด อุดตัน กักขัง หน่วงเหนี่ยว ถ้าเผลอไปเคาะ ตอก เจาะ ซ่อมแซม รื้อถอน ตกแต่ง กระทบ กระแทก กระเทือนจะไประเบิดพลังไม่ดีออกมา ทำให้มีปัญหาสารพัด เช่น การเงินอุดตันหมุนเวียนไม่คล่อง เจออุบัติเหตุ ซึ่งอยู่ที่ความรุนแรงในการเคาะตอกเจาะ วิธีการแก้ไขให้ใช้พลังของธาตุทองหรือโลหะ เช่น การแขวนกระดิ่งลมโลหะที่เมื่อโดนลมแล้วมีเสียงใส ๆ ของโลหะกระจายออกมา แต่มีข้อระวังคือจำนวนท่อโลหะไม่ควรมีจำนวนเท่ากับ 5 ถ้าเป็น 6 หรือ 8 จะดีที่สุด นอกจากนี้ยังมีอีกวิธีคือการวางชามนํ้าเกลือ โดยใส่เกลือครึ่งชามและใส่นํ้าให้เต็ม ใส่เหรียญสีเงิน 6 เหรียญและสีทอง 1 เหรียญ เพื่อลดทอนพลังร้ายของดาว 5 และสร้างเบญจภูตินำโชค อาจจะได้โชคแบบฟลุก ๆ

ถัดมาเป็นทิศตะวันออกเฉียงเหนือ คือทิศดาว 7 เรียกว่าดาวแตกพ่าย ถ้าหน้าบ้านใครหันทิศนี้มีโอกาสที่ขโมยจะขึ้นบ้าน หรือถ้าไปตัดต้นไม้และขุดดินทางทิศนี้ก็เป็นการเรียกขโมยเข้าบ้านเหมือนกันหรือของมีค่าหาย ซึ่งสังเกตหรือไม่ว่าบ้านทุกบ้านก็เหมือนกันแต่ทำไมบ้านเราขโมยเข้าเพราะมีการไปกระตุ้นพลังไม่ดี จึงต้องระมัดระวังถ้าหน้าบ้านหันทางทิศนี้นอกจากขโมยจะเข้าบ้านแล้วยังจะมีคนเข้ามาหลอกลวงตุ้มตุ๋น ถือเป็นการขโมยอีกอย่างหนึ่ง เช่น หลอกให้โอนเงิน หรือถ้ามีจั่วแหลม ๆ ของบ้านอื่นหรือป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ชี้มาใส่ หรือมีของสกปรกเลอะเทอะอยู่ทางทิศนี้จะทำให้ดาวแตกหักทำงาน

นอกจากหน้าบ้านแล้วถ้าหัวนอนหันไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือก็จะทำให้ปีนี้ทำอะไรผิดพลาดไปหมด หรือนั่งทำงานทางทิศนี้จะทำให้มีปัญหากับคนอื่นอยู่เรื่อย ๆ และมีโอกาสเจอคนไม่ดี รวมทั้งมีโอกาสเจ็บป่วยที่ปากและปอด ซึ่งมีวิธีการแก้ไข้ง่าย ๆ คือหาอ่างนํ้าหรือแก้วสีฟ้า หรือนํ้าเงิน หรือดำตั้งไว้ทิศนี้ เพื่อถ่ายพลังร้ายของดาว 7 หรืออาจใช้ชามใส่นํ้ามันพืชหรือนํ้าสบู่นำไปตั้งไว้ในทิศนี้

ทิศร้ายต่อมาคือทิศตะวันออก ปีนี้ดาว 2 มาสถิต คือดาวของความเจ็บป่วย ความเสื่อม ความโดดเดี่ยว ซึ่งเป็นดาวม่าย ถ้าประตูหน้าบ้านหันทิศนี้จะมีปัญหาในเรื่องเหล่านี้ โดยเฉพาะมีความเจ็บป่วยไม่หายแบบไร้สาเหตุ ถ้ามีคนรักอาจจะมีโอกาสกลายเป็นความสัมพันธ์ไม่ดี ถ้าสามีภรรยามีหัวเตียงหันทางทิศนี้ชีวิตคู่จะเหี่ยวเฉา หมางเมินกัน เบื่อหน้ากัน การเงินสะดุด ซึ่งทิศนี้ห้ามมีพัดลมหรือติดแอร์ เพราะจะเป่าความป่วยมาใส่ วิธีแก้คือหานํ้าเต้าสีทองมาแขวนทางทิศนี้ เพราะนํ้าเต้ามีความพิเศษแตกต่างจากผลไม้ชนิดอื่นเวลาที่แห้งจะเหี่ยวแต่นํ้าเต้าเวลาแห้งยังสามารถมีรูปร่างเดิม จึงสามารถระบายพลังเสื่อมของดาว 2 ได้

READ  Baby bedroom idea

ทิศร้ายทิศสุดท้าย คือทิศตะวันออกเฉียงใต้ มีดาว 3 คือดาวทะเลาะวิวาทหรือดาวฟ้าผ่า ทำให้เกิดการต่อสู้แย่งชิง นินทาว่าร้าย มีปากเสียง เสียชื่อเสียง ฉาวโฉ่ ซึ่งดาวนี้ถ้าเป็นห้องนั่งเล่นคนในครอบครัวจะหงุดหงิดฉุนเฉียวง่าย ทะเลาะกันด้วยเรื่องไม่เป็นเรื่อง ถ้าเป็นประตูหน้าบ้านเวลาออกไปข้างนอกมักมีเรื่องกับคนอื่นจนอาจมีการฟ้องร้องมีคดีความได้ วิธีการป้องกันแก้ไขคือใช้สีแดงหรือสีชมพู เช่น ถ้าเป็นห้องนอนใช้ผ้าสีแดงคลุมหัวเตียงจะทำให้คู่รักไม่ทะเลาะกัน หรือถ้าเป็นบ้านแล้วประตูหันไปทางทิศนี้ควรตั้งโคมไฟสีแดงเอาไว้หรือจุดเทียนอโรม่า เพื่อลดพลังการทะเลาะวิวาทลง

ใน 2557 นี้ ทิศใต้เป็นพลังที่ดีของบ้านเรา หมั่นกระตุ้นด้วยการเคาะ ตอก เจาะ จุดประทัด และต่อเติมบ้านในทิศนี้ หรือนำโคมไฟพฤกษาอัคนีมาตั้งไว้ที่ทิศนี้เพื่อนำโชคลาภมาให้ และควรหลีกเลี่ยงกระทำการใด ๆ ที่เป็นการกระทบกระเทือนต่อทิศที่ไม่ดีของบ้านเพราะพลังร้ายจะกระจายมาสู่เรา อาจส่งผลทำให้ดวงไม่ดีได้รับบาดเจ็บหรือเจ็บป่วยหรือบางทีอาจถึงขั้นชีวิต

financial3

ทิศร้าย-ทิศดีของแต่ละนักษัตร

ตำแหน่งทิศดีของคนปีชวด จัดโต๊ะทำงานไว้ทางทิศใต้ หรือทิศตะวันตกเฉียงใต้ เป็นฮวงจุ้ยที่ดี สามารถได้รับผลสำเร็จเจริญก้าวหน้ามากกว่าปกติ และจัดเตียงนอนไว้ทิศตะวันตก หรือตะวันตกเฉียงใต้จะช่วยให้นอนหลับสนิทและสุขภาพแข็งแรง

ปีฉลู ทิศดีโต๊ะทำงานเหมือนปีชวด แต่ถ้าวางโคมไฟไว้ที่ทิศเหนือจะช่วยเสริมโชคลาภ

ปีขาล ทิศดีโต๊ะทำงานเหมือนปีชวด แต่ถ้าจัดเตียงนอน พัดลม แอร์ไว้ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้จะช่วยให้เกิดผลดีเพิ่ม

ปีเถาะ ควรจัดโต๊ะทำงานไว้ทิศตะวันออก หรือทิศใต้ เป็น ฮวงจุ้ยที่ดี ช่วยให้ได้รับผลสำเร็จเจริญก้าวหน้ามากกว่าปกติ

ปีมะโรง จัดโต๊ะทำงานไว้ทิศตะวันออกเฉียงใต้หรือทิศใต้ จะช่วยให้ได้รับผลสำเร็จเจริญก้าวหน้า และถ้าวางเตียงนอนไว้ทางทิศเหนือจะช่วยในเรื่องสุขภาพอีกด้วย

ปีมะเส็ง ทิศดีโต๊ะทำงานเหมือนปีชวด แต่ควรจัดตั้งเตียงนอนไว้ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งช่วยให้สุขภาพดี

ปีมะเมีย ทิศดีของโต๊ะทำงานเหมือนปีชวด และควรจัดเตียงนอนไว้ทิศใต้จะช่วยเสริมโชคให้โดดเด่นมีชื่อเสียง

ปีมะแม ทิศดีของโต๊ะเหมือนปีชวด แต่ควรจัดเตียงนอนไว้ทิศใต้จะช่วยให้นอนหลับดี ส่งผลให้สุขภาพแข็งแรง

ปีวอก ทิศดีโต๊ะทำงานเหมือนปีชวด ส่วนทิศตะวันตกจะช่วยให้นอนหลับได้ดี ส่งผลต่อสุขภาพแข็งแรง

ปีระกา ทิศดีของโต๊ะทำงานคือทิศตะวันตกหรือทิศตะวันตกเฉียงใต้ จะช่วยให้ได้รับความสำเร็จก้าวหน้ามากกว่าปกติ นอกจากนี้ควรจัดเตียงนอนไว้ตำแหน่งทิศใต้จะช่วยส่งเสริมมากขึ้น

ปีจอ ทิศดีของโต๊ะทำงานคือทิศใต้ ทิศตะวันออก หรือทิศตะวันตกเฉียงใต้ ช่วยให้ได้รับความเจริญก้าวหน้ามากกว่าปกติและควรจัดเตียงนอนไว้ทิศใต้จะช่วยให้หลับสนิทยาวนาน ส่งผลให้สุขภาพแข็งแรง

ปีกุน ทิศของโต๊ะทำงานเหมือนปีชวด และควรจัดเตียงนอนไว้ทิศตะวันออกจะช่วยเสริมสุขภาพให้แข็งแรง.

 

ถ้าเปรียบได้ว่า เราเป็นเมล็ดพันธุ์ การปลูกสิ่งใด เมล็ดพันธุ์เป็นสิ่งสำคัญ ฤดูกาลคือวันเวลา (ชะตาฟ้า) และสภาพดินคือฮวงจุ้ย ถ้าทั้งสามส่วนดี ย่อมดีมาก แต่ถ้าเมล็ดพันธุ์ดี แต่ฝนฟ้าไม่ดี น้ำแล้ง ย่อมเกิดปัญหาแต่ถ้าเราปรับสภาพดิน ทำชลประทาน ให้เหมาะสมก็พอที่จะปลูกได้ แต่เมล็ดมะม่วงย่อมปลูกได้มะม่วง ไม่สามารถปลูกเป็นทุเรียนได้ มากสุดก้อแค่มะม่วงเกรดเอ

การคิดการตัดสินใจต้องอาศัยข้อมูลเสมอ แต่นอกเหนือจากสมอง ก็คือจิตใต้สำนึก ตรงนี้เองที่คนจีนและคนที่ศึกษาเรื่องนี้เชื่อแม้จะพิสูจน์ยังไม่ได้ว่ามีผลมากน้อยแค่ไหน มีแต่ผลและสถิติที่เห็นได้ชัดว่ามีพลังธรรมชาติเข้ามาเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจของแต่ละคน จะเห็นได้ง่ายๆเลยในช่วงอากาศร้อนคนจะใจร้อนมากขึ้นโมโหง่ายขึ้น พลังงานแต่ละฤดูกาลจะมีการเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ ชีวิตแต่ละคนจึงมีการเปลี่ยนแปลงเสมอนั่นเอง ปัจจัยในการตัดสินใจของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บรรยากาศในบ้าน ที่ทำงาน ญาติพี่น้อง เพื่อน อารมณ์ นั่นบอกได้ว่าการโชคดี โชคร้ายของแต่ละคนขึ้นกับปัจจัยหลายอย่าง แต่อย่าลืมว่าโดยรวมแล้วสิ่งที่เรียกว่าโชคแท้จริงคือผลของการตัดสินใจนะครับ (ทางศาสนาเรียกว่าผลของกรรมนั่นเอง) ความจริงยิ่งกว่าคือสิ่งที่คุณเป็นในวันนี้คือผลของการตัดสินใจ ผลของการกระทำเล็กๆน้อยๆ จำนวนหลายๆครั้งในอดีตที่ผ่านมาของคุณเอง ถ้าต้องการอนาคตที่ดีก็มีความจำเป็นที่คุณจะต้องสะสมการตัดสินใจการเลือกกระทำหรือไม่ทำในสิ่งที่ถูกต้องให้ได้มากที่สุด

 

ข้อมูลเพิ่มเติม การหาฤกษ์คลอด และการจัดฮวงจุ้ย

 

ที่มา : เรียบเรียงจากเดลินิวส์ โดยมีการปรับเนื้อหาเพิ่มเติมบางส่วนเพื่อความสมบูรณ์