ของเล่นกับเด็ก

เทคนิคการให้ของเล่นลูก

baby photo

คุณจะซื้อของเล่นอะไรให้ลูกดีครับ ของเล่นกับเด็ก เป็นของคู่กัน ของเล่นเป็นสิ่งสำคัญ เป็นเสมือนเพื่อน ของเล่นเปรียบเป็นทุกสิ่งในชีวิตวัยเด็ก แล้วคุณพ่อคุณแม่มีเคล็ดลับ มีเทคนิคในการเลือกของเล่นอย่างไร

บทความนี้ไม่ได้กล่าวถึงเทคนิคการเลือกซื้อของเล่นให้เข้ากับพัฒนาการแต่ละช่วงวัยแต่อย่างใด เรื่องแบบนี้มีคนกล่าวถึงมากแล้ว วันนี้ผมขอหยิบบทความจากหนังสือเล่มหนึ่งที่เคยกล่าวถึงแล้วคือ “เด็ก” หนังสือจากชุดหนังสือ คู่มือไซแอนโทโลยี  หลายคนอาจเคยคุ้นๆชื่อนี้มาบ้าง แต่วันนี้เรามาสนใจประเด็นที่มีประโยชน์กับคุณพ่อคุณแม่ดีกว่าครับ

เมื่อคุณให้อะไรบางอย่างเกับเด็ก ของสิ่งนั้นก็คือของเขา ไม่ใช่ของคุณอีกต่อไป เสื้อผ้า ของเล่น เศษเหรียญต่างๆ อาหาร หรืออะไรก็ตามที่เขาได้รับมา ต้องอยู่ภายใต้อำนาจควบคุมของเขาแต่เพียงผู้เดียว ดังนั้นแม้เขาจะทำกระดาษขาด หนังสือขาด ทำสีเทียนหัก ทำของเล่นแตกหัก มันก็ไม่ใช่ธุระอะไรของคุณ คุณจะชอบหรือไม่ ถ้ามีใครบางคนให้ของขวัญวันเกิดแก่คุณ และหลังจากนั้นก็เฝ้าบอกคุณว่าต้องใช้อย่างไร ต้องระมัดระวังตรงไหน หรือแม้แต่มาต่อว่าลงโทษคุณ เมื่อคุณใช้สิ่งของนั้นได้ไม่ถูกใจตามที่ผู้ให้ต้องการ

คุณจะจัดการกับคนให้ของขวัญคุณ แล้วมาบงการคุณอย่างไร พอจะเห็นภาพหรือไม่ครับว่าลูกน้อยของเราคิดอะไรเวลาที่เขาโดนสั่งให้ทำนู้นทำนี่กับสิ่งของ ที่เขาคิดว่ามันเป็นของเขาแล้ว ของเล่นอาจเป็นเพียงของเล่นสำหรับคุณ แต่ของเล่นเป็นทุกสิ่งอย่างในชีวิตเด็กนะครับ

ปฏิกิริยาจากเด็กในเรื่องนี้คือ อาจมีการทำลายข้าวของที่เราสั่งให้เล่นดีๆ หรือส่งเสียงดังไม่ยอมทำตามที่เราต้องการ ทั้งนี้เพราะเขากำลังต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการเลือกที่จะตัดสินใจด้วยตนเอง เพื่อสิทธิที่จะเป็นเจ้าของและเพื่อทำให้สิ่งแวดล้อมเห็นว่าเขาก็มีตัวตน เขาจึงต่อสู้สุดฤทธิ์เพื่อสิทธิที่เขาคิดว่ามันเป็นของเขา เมื่อคุณพ่อคุณแม่ทราบข้อเท็จจริงแบบนี้ ครั้งต่อไปที่จะให้ของ หรือของเล่นแก่ลูก เลือกให้ดี ให้สมกับวัย ให้มีความปลอดภัย แล้วจงมอบให้เขา ให้เขาได้มีสิทธิอย่างแท้จริงต่อการจัดการสิ่งของชิ้นนั้น ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม

READ  เมื่อต้องเลือกนมผง