ken robinson

ปัญหาการศึกษาที่ยังแก้ไม่ได้

ปัญหาการศึกษา ไม่ใช่ปัญหาของไทย แต่ระดับโลกก็ยอมรับแล้วว่า มีปัญหาเช่นกัน หนึ่งในรายการ Ted Talk ที่มีคนดูมากที่สุด Do schools kill creativity บรรยายโดย Sir Ken Robinson หลายครั้งที่เรามักบ่นว่าการศึกษาคือปัญหาใหญ่ระดับชาติ ที่ขาดการแก้ไขที่ได้ผล แต่ต้องยอมรับครับว่า การศึกษาเป็นปัญหาระดับโลกเลย

หลายครั้งที่มีคุณพ่อคุณแม่ปรึกษา ดูฤกษ์คลอด แล้วถามว่า จะเรียนอะไรดี จะส่งเสริมด้านไหนดี การหาฤกษ์คลอด ทำให้เรารู้แนวโน้มของเด็กครับ เหมือนกับการสแกนลายนิ้วมือเลย แต่ในวิชาดวงจีนจะเชื่อเรื่องการเปลี่ยนแปลง ชีวิตคนเราเปลี่ยนแปลงเสมอครับ และเปลี่ยนได้ตามแบบที่เราต้องการ แน่นอนครับว่า นิสัยพื้นฐานของแต่ละคนต่างกัน ย่อมมีผลลัพธ์ต่างกันด้วย

คุณเคน โรบินสัน มีเขียนหนังสือเรื่องหนึ่งไว้ ชื่อว่า The element เป็นการค้นหาธาตุแท้ หรือตัวตนที่แท้จริงของเรา คำว่าธาตุแท้ตัวนี้ เป็นคนละเรื่องเดียวกันกับ ดิถีธาตุในดวงจีน นั่นก็เป็นตัวตนของเราเช่นกัน แต่เราศึกษาลงไปได้ลึกกว่านั้นพอสมควร ศาสตร์ทางตะวันออกลงลึกกว่า แต่ขาดการอธิบายที่เป็นตรรกกะ คนทั่วไปจึงไม่ค่อยเชื่อกันนัก แต่ถ้าได้ศึกษาลงลึก ทราบที่มาที่ไปของแต่ละคำอธิบาย จะเข้าใจได้ครับว่า ที่แท้จริงแล้ว นี่ก็คือเรื่องเดียวกันนี่เอง

สองคลิปนี้จะทำให้เราเข้าใจเรื่องการศึกษามากขึ้น และแม้ว่าเราต้องยอมรับระบบการศึกษา ว่ามันมีปัญหา ผ่านไปสิบปี ก็ยังมีปัญหา แต่เราผู้ที่เป็นพ่อแม่ทั้งหลาย มีสิทธิ และมีโอกาส ที่จะช่วยสอน ช่วยสนับสนุน เติมเต็ม ในสิ่งที่ควรจะเป็นได้ครับ

READ  ตอนท้องห้ามนวดจริงหรอ?